Quân đội Nga tiết lộ, loại máy bay ném bom hạt nhân tàng hình siêu thanh của nước này có thể cất cánh vào năm 2020.

Daily Mail dẫn lời các lãnh đạo của quân đội Nga tuyên bố, động cơ cho loại máy bay này đã được thử nghiệm, và phiên bản đầu tiên sẽ bay thử nghiệm trong 6 năm tới.

Theo thiết kế, máy bay này có thể bay tới mọi nơi trên thế giới chỉ trong vòng 2 giờ, thả đầu đạn hạt nhân và sau đó trở lại căn cứ.

Đại tướng Sergei Karakayev - Tư lệnh Lực lượng Tên lửa chiến lược của Nga - xác nhận rằng động cơ cho máy bay ném bom này đã được lắp ráp và thử nghiệm thành công tại chi nhánh của Học viện quân sự tại Serpukhovo.

Theo ông Karakayev, ý tưởng của việc này là ‘máy bay ném bom sẽ cất cánh từ một sân bay thông thường trong nước để tuần tra không phận của Nga. Khi có lệnh, máy bay sẽ có thể bay ra ngoài không gian, tấn công một mục tiêu bằng đầu đạn hạt nhân, sau đó lại trở về căn cứ’.

RIA Novosti dẫn lời Đại tá Alexei Solodovniko – một giáo sư thuộc Lực lượng Tên lửa Chiến lược, Học viện Quân sự - cho biết, khi máy bay chuyển sang chế độ tên lửa, nó có thể bay với tốc độ siêu thanh.

{keywords}
Một bản vẽ thiết kế hình dáng của máy bay ném bom siêu thanh của Nga.

Theo Lực lượng Tên lửa Chiến lược, máy bay sẽ có các chế độ bay khác nhau. Khi trong chế độ ‘máy bay’, máy bay này sẽ dùng nhiên liệu dầu lửa. Còn trong chế độ bay ‘phi thuyền’, nó sẽ dùng khí methane và oxy.

Trong khi đó, Cơ quan Không gian Châu Âu cũng đã đầu tư 11 triệu USD để phát triển một loại động cơ có thể cho phép máy bay bay tới bất kỳ nơi nào trên thế giới chỉ trong vòng 4 giờ đồng hồ.

Lê Thu