{keywords}
Nga kết án cựu binh Mỹ 16 năm tù vì tội gián điệp. (Ảnh: Reuters)

Theo Reuters, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói phán quyết này khiến Washington phẫn nộ. Quan chức ngoại giao này đòi Moscow trả tự do cho Whelan ngay lập tức. “Mỹ phẫn nộ với phán quyết hôm nay của toà án Nga. Công dân Mỹ Paul Whelan bị kết án sau một phiên xử bí mật, bằng chứng bí mật…”.

Whelan, sở hữu hộ chiếu của 4 quốc gia gồm Mỹ, Anh, Canada và Ireland, bị các đặc vụ Cơ quan An ninh Liên bang Nga bắt giữ trong một căn phòng khách sạn ở Moscow vào ngày 28/12/2018 khi đang chuẩn bị tham dự một lễ cưới.

Nga cho hay, Whelan, 50 tuổi, bị bắt gặp với một thẻ nhớ di động chứa đầy tài liệu mật. Cựu lính thuỷ đánh bộ này không nhận tội và nói bị cài bẫy. Và rằng, thẻ nhớ mà ông nhận được từ một người Nga quen biết chỉ chứa các ảnh chụp lễ hội.

“Đó là âm mưu chính trị”, Whelan nói khi có mặt tại phiên xử ở toà án Mosocw. Cựu binh Mỹ cho hay, ông không hiểu phán quyết vì toàn bộ quá trình xét xử được tiến hành bằng tiếng Nga mà không có phiên dịch.

Theo RT, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov hôm nay (15/6) ra dấu rằng Moscow sẵn sàng cho một thoả thuận trao đổi tù nhân.

Hoài Linh