“Mọi người đều biết về sự ủng hộ theo nguyên tắc, xuyên suốt, vững chắc của chúng tôi đối với chính phủ hợp pháp của Venezuela do Tổng thống Maduro đứng đầu. Hiện tại chúng tôi thấy có một chiến dịch chưa từng có tiền lệ do Mỹ dẫn đầu, nhằm lật đổ nhà cầm quyền hợp pháp ở Venezuela. Chúng tôi lên án chiến dịch này vì nó đã vi phạm các nguyên tắc luật pháp quốc tế”, ông Lavrov nói.

Ông Lavrov cho biết, Nga kêu gọi Mỹ tránh có những bước đi khiêu khích nhằm vào Venezuela và nước này nên có những hành động phù hợp với khung luật pháp quốc tế.

{keywords}
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ảnh: Sputnik

“Chúng tôi không bao giờ can thiệp vào vấn đề nội bộ của nước khác, và chúng tôi đề nghị các nước khác cũng hãy có các hành động tương tự”, ông nói thêm.

Người đứng đầu cơ quan ngoại giao của chính phủ Nga còn cảnh báo tất cả những nỗ lực nhằm thay đổi chính trị bằng vũ lực ở Venezuela theo một cách vô trách nhiệm như của Mỹ sẽ gây hủy hoại tiến trình dàn xếp cho cuộc khủng hoảng.

“Các nỗ lực nhằm thay đổi chính phủ ở Caracas bằng vũ lực, dĩ nhiên không có lợi gì với tiến trình dân chủ mà chỉ gây ra cản trở viễn cảnh có một tiến trình chính trị dàn xếp khủng hoảng, và việc tiếp tục các hành động rủi ro này sẽ kéo theo những hậu quả nghiêm trọng nhất”, ông nói.

Ông Lavrov cũng tái khẳng định Nga và Venezuela sẽ tăng cường mối quan hệ hợp tác chiến lược của mình. Hôm 5/5, Ngoại trưởng Nga Lavrov đã có buổi tiếp Ngoại trưởng Venezuela Jorge Arreanza tại thủ đô Moscow của Nga. Trong cuộc gặp, 2 nhà ngoại giao đã bàn về các bước cần thực hiện để mở rộng quan hệ đối tác toàn diện Nga-Venezuela trên trường quốc tế.

Tuấn Trần