Mỹ vừa đi đến kết luận sơ bộ rằng, chính các chiến đấu cơ Nga đã ném bom kho hàng và đoàn xe cứu trợ thuộc về Hội Trăng lưỡi liềm đỏ Ảrập Syria.


Thông tin trên vừa được hai quan chức Mỹ công bố với hãng tin CNN. "Mọi bằng chứng chúng tôi có chỉ ra kết luận đó", một trong hai người khẳng định.

{keywords}
Xe cứu trợ bị tấn công tan tành. (Ảnh: Reuters)

Trước đó, Nhà Trắng đã tuyên bố Nga phải chịu trách nhiệm cho vụ tấn công, bất kể có phải máy bay của nước này ném bom hay không. Theo phía Mỹ, chỉ có máy bay Nga ở vị trí tấn công địa điểm này khi xảy ra vụ việc.

"Tất cả những thông tin chúng tôi có cho thấy, đó là một vụ không kích. Như vậy có nghĩa là trách nhiệm chỉ của hai thực thể", Phó cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Ben Rhodes quả quyết vào đêm ngày 20/8. Ông nêu tên Moscow và chính quyền Syria, và không nói cụ thể máy bay của nước nào đã thực hiện.

Đoàn xe cứu trợ của Liên Hợp Quốc bị tấn công đêm 19/8 ở thị trấn Urum al-Kubra, tây Aleppo. Ít nhất 18 xe tải trong đoàn gồm 31 chiếc xe đã bị phá hủy khi họ đang chuyển hàng cứu trợ nhân đạo đến nơi này.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Theo Ủy ban Hội Chữ thập đỏ quốc tế, khoảng 20 dân thường thiệt mạng. Chịu chung số phận với các nạn nhân còn có ông Omar Barakat - Giám đốc Hội Trăng lưỡi liềm đỏ phụ trách vùng Urum al-Kubra, nơi khoảng 250.000 dân thường đang thiếu thốn lương thực, thuốc và nước.

Ngay sau đó, Liên Hợp Quốc dừng mọi hoạt động viện trợ ở Syria. Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon lên án vụ tấn công là "ghê tởm, man rợ và dường như có chủ ý".

{keywords}
Ảnh: Reuters

"Chính quyền Syria và Nga biết điểm đến của đoàn xe, nhưng các nhân viên cứu trợ nhân đạo vẫn bị giết khi đang nỗ lực cứu trợ khẩn cấp cho người dân Syria. Mỹ sẽ trực tiếp nêu vấn đề này với Nga. Với những vi phạm nghiêm trọng của thỏa thuận ngừng bắn, chúng tôi sẽ đánh giá lại triển vọng hợp tác với Nga tại Syria trong tương lai", phát ngôn viên John Kirby của Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố.

Thông tin cho biết, quân nổi dậy chống chính phủ Syria đang nắm giữ khu vực nơi đoàn xe cứu trợ bị tấn công.

Bộ Quốc phòng Nga khẳng định, nước này và Syria không liên quan vụ việc, và chỉ quân nổi dậy mới có thông tin về vị trí của đoàn xe. "Máy bay Nga và Syria không tiến hành bất kì cuộc không kích nào nhằm vào đoàn xe cứu trợ của Liên Hợp Quốc ở khu vực tây nam Aleppo", phát ngôn viên Igor Konashenkov quả quyết.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Hãng tin Nga TASS dẫn lời phát ngôn viên Igor Konashenkov của Bộ Quốc phòng nước này hôm 20/9 cho biết, phân tích video từ các máy bay không người lái về cuộc tấn công cho thấy quân nổi dậy bám theo đoàn xe. "Có thể thấy rõ trong video rằng, một đoàn xe bán tải của bọn khủng bố với một khẩu súng cối cỡ nòng lớn đang di chuyển cùng đoàn xe", ông nói thêm.

Thanh Hảo

Mỹ, Nga cãi vã kịch liệt về Syria

Bảy ngày sau khi lệnh ngừng bắn có hiệu lực ở Syria, căng thẳng tăng vọt giữa Moscow và Washington đang phủ bóng đen lên triển vọng hòa bình lâu dài ở quốc gia nội chiến này.

Đại sứ quán Nga tại Ukraina bị tấn công

Một nhóm khoảng 20 phần tử cực đoan Ukraina đã tấn công vào Đại sứ quán Nga ở Kiev bằng pháo hoa.

Nga truy tìm chân dài lái siêu xe trên đường của Putin

Cảnh sát Nga đang truy tìm cô gái lái xe Lamborghini Gallardo lao trên tuyến đường cao tốc mà Tổng thống Putin đi qua mỗi ngày để tới điện Kremlin.

Nga, Mỹ tranh công diệt thủ lĩnh IS khét tiếng

Cái chết của tư lệnh IS số 2 đang làm nổ ra một cuộc khẩu chiến giữa Mỹ và Nga, khi cả hai bên cùng tự nhận đã tiêu diệt nhân vật này.

Hình ảnh sốc trong tập trận của Nga tại Crưm

Hơn 12.500 binh sĩ thuộc các đơn vị hải quân, không quân và không gian thể hiện những gì tinh túy nhất trong quân đội Nga.