Sẽ rất “tuyệt” nếu phương Tây “có thể khiến Nga cư xử giống một quốc gia bình thường hơn”, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ mới được bổ nhiệm Mark Esper bình luận trong chuyến thăm đến Paris vào tuần này.

Tuy nhiên, Moscow đã tỏ ra không mấy hài lòng với bình luận của ông Esper.

“Nếu ông ấy nói vậy, ông ấy đang kêu gọi chúng tôi hành xử như một quốc gia bình thường, nghĩa là không giống như nước Mỹ”, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov phát biểu trong một buổi họp báo ở thủ đô Mosocw, nơi ông và Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu đã có cuộc gặp mặt với những người đồng cấp Pháp.

{keywords}
 

“Nếu không, chúng tôi đã hành xử như Mỹ, đánh bom Iraq và Lybia và vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế... Chúng tôi đã ủng hộ các cuộc đảo chính bạo lực và đi ngược hiến pháp, như Mỹ và các đồng minh thận cận đã làm hồi tháng 2/2014 (ở Ukraina)”, ông Lavrov phản pháo.

Hơn nữa, nếu Nga đi theo chỉ dẫn của Washington, đồng nghĩa với việc “chúng tôi sẽ phải chi ra hàng triệu đô-la vào việc can thiệp vào chuyện nội bộ của nước khác, như cách mà Quốc hội Mỹ đã làm khi phê duyệt chi 20 triệu USD cho việc ủng hộ dân chủ ở Nga”, ông Lavrov cho biết.

Về phần mình, ông Shoigu nói nếu như vậy thì nước Nga có một định nghĩa khác về sự “bình thường”.

“Có lẽ chúng tôi vẫn sẽ là một quốc gia bất bình thường”, ông phát biểu.

Anh Thư