Binh sỹ Ukraina và Mỹ hôm qua (20/7) đã chính thức mở màn cuộc tập trận kéo dài tới ngày 31/7 tại tỉnh miền tây Lvov của Ukraina, gần biên giới với Ba Lan.

{keywords}
Binh sỹ Mỹ tham gia tập trận ngày 20/7

Cuộc tập trận quy mô lớn mang tên "Đinh ba thần tốc" này có sự tham dự của 1.800 quân nhân đến từ 18 quốc gia. Ngoài quân đội Mỹ và nước chủ nhà Ukraina, binh sỹ các nước thành viên NATO như Anh, Đức, Tây Ban Nha, Canada.. và một số nước không phải thành viên NATO như Serbia, Moldova... cũng tham gia tập trận.

Mục tiêu của tập trận là xây dựng quyết tâm và sự gắn kết giữa lực lượng vũ trang của các nước thuộc Liên Xô cũ. Cuộc tập trận cũng cho thấy sự ủng hộ của Mỹ và đồng minh với Ukraina. "Các cuộc tập trận chung như thế này cho thấy sự ủng hộ mạnh mẽ đối với Ukraina", Chỉ huy phía quân đội Ukraina - Oleksandr Syvak tuyên bố.

Trong khi đó, theo đại diện phía quân đội Mỹ - ông Alfred Renzi, cuộc tập trận "Đinh ba thần tốc" 2015 này, với sự tham dự của hầu hết các thành viên trong khối NATO cùng với một số nước từng thuộc Liên Xô cũ như Moldova và Azerbaijan, "sẽ chứng minh khả năng hợp tác thành một lực lượng thống nhất vì ổn định" của khu vực.

Phản ứng trước sự kiện trên, hôm 20/7, Bộ Ngoại giao Nga đã đưa ra tuyên bố cho rằng, các cuộc tập trận quân sự do Mỹ dẫn đầu ở khu vực miền tây của Ukraina bắt đầu từ tuần này có thể để lại các hậu quả "dễ gây bùng nổ xung đột", và đe dọa làm chệch hướng tiến trình hòa bình ở miền đông Ukraina do phe ly khai kiểm soát.

"Các cuộc tập trận quân sự có sự tham gia của các thành viên NATO và quân đội Ukraina đã bắt đầu tại vùng Lvov dưới sự chỉ huy của Mỹ là một bằng cớ rõ ràng cho thấy, chính sách khiêu khích của NATO nhằm ủng hộ một cách công khai những chính sách của chính quyền Kiev hiện nay ở miền đông Ukraina", tuyên bố cho biết.

Thanh Vân