Một cách giận dữ, Nga lên án sự chỉ trích của phương Tây về phiên xử mà tòa Moscow dành cho cựu trùm dầu hỏa Mikhail Khodorkovsky vì tội biển thủ và rửa tiền.

Khodorkovsky và Platon Lebedev, cựu đối tác thương mại của ông này, đã bị tòa tuyên tội. Hiện hai người đang chờ nghe phán quyết về số năm tù họ phải chịu thêm ngoài bản án trước đó vì tội trốn thuế.

Mỹ, Anh và Đức đã bày tỏ sự quan ngại nghiêm trọng về phiên xử hôm 27/12. Nhà Trắng gọi đó là "một sự áp dụng có chọn lọc" của tư pháp Nga. Ngoại trưởng Đức  Guido Westerwelle thì bình luận phiên tòa là "một bước thụt lùi".

Trong một thông cáo đăng trên website của mình, Bộ Ngoại giao Nga cáo buộc phương Tây về các nỗ lực "không thể chấp nhận được" nhằm gây áp lực lên tòa án nước này.

"Một lần nữa, chúng tôi nhấn mạnh rằng, vấn đề này nằm trong thẩm quyền xét xử của hệ thống tư pháp Nga. Các nỗ lực nhằm gây sức ép với tòa là không thể chấp nhận được. Tổng thống Liên bang Nga [Dmitry Medvedev]... gần đây đã khẳng định không ai có thể can thiệp vào quyền hạn của tư pháp".

Bộ này nhấn mạnh: "Chúng tôi đang nói về các cáo buộc nghiêm trọng về trốn thuế và rửa tiền... Nhân đây nói thêm, ở Mỹ, họ có thể lĩnh án tù chung thân".

Thông điệp trên của Nga được đưa ra sau khi các chính phủ nước ngoài cảnh báo rằng bản án dành cho Khodorkovsky sẽ làm tổn hại hình ảnh của Nga ở nước ngoài và cản trở các quan hệ thương mại. Ngoại trưởng Đức Westerwelle gọi phiên xử là "cực kỳ thiếu minh bạch và là một bước thụt lùi trên con đường tiến tới hiện đại hóa đất nước này".  

Một thông cáo của Bộ Ngoại giao Anh nói nước này sẽ nhấn mạnh với Nga về việc luật pháp phải được áp dụng ''một cách không phân biệt và tương ứng''.
Tuy nhiên, Liên minh châu Âu không lên tiếng chỉ trích phiên tòa mà chỉ cho biết sẽ theo dõi rất sát sao diễn biến.

Khodorkovsky và Lebedev bị tòa tuyên tội biển thủ một lượng dầu trị giá khoảng 25 tỷ USD từ tập đoàn dầu mỏ Yukos trong khoảng thời gian 1998-2003. Các luật sư biện hộ cho biết hai ông này sẽ kháng cáo.

Trong tuần này, tòa sẽ tuyên án. Bên công tố yêu cầu 6 năm tù song các luật sư độc lập cho rằng Khodorkovsky có thể sẽ phải ngồi tù 10 năm cho tội mới.

Thanh Hảo (Theo BBC, Telegraph)