Bộ Ngoại giao Nga đang quan ngại về việc triển khai thêm các lực lượng quân sự Ukraina tại miền đông nước này, trong đó có cả các đại diện tới từ tổ chức quân sự tư nhân Greystone (Mỹ).

TIN BÀI LIÊN QUAN:

{keywords}

Người biểu tình tuyên bố thành lập Cộng hòa Nhân dân Donetsk hôm 7/4. (Ảnh: Rian)

Theo Bộ Ngoại giao Nga, các lực lượng quốc tế bổ sung và đội Vệ binh Quốc gia Ukraina với sự tham gia của các chiến binh vũ trang bất hợp pháp "Praviy Sector" đang trên đường tới các khu vực đông nam Ukraina, bao gồm Donetsk.

Họ được triển khai để đàn áp các cuộc biểu tình của cư dân tại phía đông nam đất nước nhằm chống lại chính sách của các nhà chức trách Kiev.

"Thực tế là có khoảng 150 chuyên gia Mỹ tới từ tổ chức quân sự tư nhân Greystone, được cải trang như lính đánh thuê Falcon đã gia tăng thêm lo ngại," tờ Tiếng nói nước Nga trích một thông báo của Bộ Ngoại giao Nga.

Bộ Ngoại giao Nga cũng nhấn mạnh rằng các lực lượng tham gia hành động khiêu khích này cần chịu trách nhiệm đầy đủ cho việc tạo ra một mối đe dọa khổng lồ đối với các quyền lợi, tự do và mạng sống của các công dân vô tội tại Ukraina cũng như đối với sự ổn định của đất nước này.

"Chúng tôi kêu gọi ngừng lập tức tất cả mọi sự chuẩn bị quân sự, vốn có thể gây ra một cuộc chiến tranh dân sự," thông báo cho biết thêm.

Các sự kiện tại đông Ukraina đã chứng tỏ sự cần thiết phải thực hiện một cải cách hiến pháp, trong đó có việc áp dụng cơ chế liên bang tại Ukraina, Bộ Ngoại giao Nga cho biết trong một tuyên bố đăng trên trang web của mình, hãng Interfax đưa tin.

"Nga theo dõi sát sao các sự kiện đang diễn ra tại đông và nam Ukraina, đặc biệt là tại Donetsk, Luhansk và Kharkiv," thông báo cho biết.

"Như Nga đã nhắc lại nhiều lần, rất khó để tin tưởng vào sự ổn định lâu dài của Ukraina mà không có một cải cách hiến pháp thực sự tại Ukraina, trong khuôn khổ mà trong đó lợi ích của tất cả các khu vực của đất nước được đảm bảo thông qua thành lập liên bang, tình trạng không liên kết (về chính trị) vẫn được duy trì và vai trò đặc biệt của tiếng Nga được quy định."

Theo một nghị quyết được các nhà lập pháp của hội đồng khu vực Donetsk ban hành hôm 7/4 sau khi tuyên bố thành lập nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk, một cuộc trưng cầu dân ý về tương lại của vùng Donetsk cần được tổ chức trước ngày 11/5.

"Vùng Luhansk và Kharkiv đã phối hợp chốt thời hạn cuối của cuộc trưng cầu dân ý", một nhà lập pháp tham gia phiên họp cho biết.

Sầm Hoa