Điện Kremlin, hôm 31/3, thông báo Moscow quyết định tăng gấp đôi lương hưu cho người dân Crưm, bằng với mức trung bình ở Nga. 

TIN BÀI LIÊN QUAN:


Theo một tuyên bố đăng trên trang web của Điện Kremlin, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã kí một sắc lệnh tăng lương hưu và các khoản lương khác cho người lao động ở khu vực công như giáo viên và bác sĩ. Các nhà chức trách cũng công bố một số kế hoạch đầu tư mới và giảm thuế cho Crưm.

{keywords}
Thủ tướng Dmitry Medvedev thăm Crưm ngày 31/3. (Ảnh: Reuters)

Lương hưu ở Nga hiện nay không bằng ở các nước phát triển nhưng cao hơn so với ở Ukraina. Theo hãng tin RIA Novosti, mức trung bình hàng tháng ở Nga năm 2013 là 10.000 Rúp (285 USD) còn ở Ukraina là 160 USD (số liệu trong tháng 12).

Nâng cao phúc lợi hưu trí trên bán đảo Crưm chắc chắn sẽ củng cố niềm tin vào Moscow mặc dù chi phí này so với ngân sách của Nga chỉ là con số khiêm tốn.

Tại một cuộc họp nội các mới đây, Thủ tướng Dmitry Medvedev cho biết, tăng lương hưu cho người dân Crưm bằng với mức ở Nga sẽ ngốn khoảng 1 tỷ USD năm 2014.

Hôm 31/3, ông Medvedev đã đến thăm Crưm và gặp gỡ các quan chức địa phương. Hành động này thể hiện một sự thách thức lớn với phương Tây, diễn ra chỉ vài giờ sau khi Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov họp bàn về Ukraina. Trong cuộc gặp vào đêm muộn ở Paris, hai người đã không đạt được sự đồng thuận về một giải pháp ngoại giao cho khủng hoảng Crưm.

Thủ tướng Medvedev khẳng định Crưm sẽ trở thành một đặc khu kinh tế của Nga, với các doanh nghiệp đầu tư vào khu vực sẽ được cắt giảm thuế.

Phí Quý