Cuộc hội đàm giữa Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và người đồng cấp Nga Vladimir Putin diễn ra trong bối cảnh Ankara đã điều động hàng ngàn lính cùng xe tăng và máy bay không người lái tới khu vực Idlib, nơi duy nhất lực lượng nổi dậy chống chính quyền Damascus còn chiếm giữ trên lãnh thổ Syria.

{keywords}
Tổng thống Nga Vlamir Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan gặp hôm 5/2. Ảnh: AP

Cả hai nhà lãnh đạo đều nhấn mạnh sự cần thiết phải đạt được thỏa thuận khi bắt đầu các cuộc đàm phán tại điện Kremlin. Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, họ cần phải thực hiện các bước để chấm dứt chiến sự và ngăn chặn tổn hại tới quan hệ song phương. “Chúng ta cần thảo luận về tình hình để ngăn chặn bất kỳ sự cố nào như vậy, và cũng không để gây tổn hại đến mối quan hệ Nga-Thổ Nhĩ Kỳ mà chúng ta ấp ủ”, AP trích lời ông Putin nói

Ngoài ra, ông Putin đã gửi lời chia buồn tới Tổng thống Erdogan về những mất mát của Thổ Nhĩ Kỳ trong cuộc không kích do Syria thực hiện, nhưng ông lưu ý rằng quân đội Syria cũng đã chịu tổn thất nặng nề.

Trong khi đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan bày tỏ về việc tìm một khu định cư cho lực lượng phiến quân tại Idlib, đồng thời ông cũng chỉ ra tiềm năng thương mại đang nở rộ giữa Nga-Thổ Nhĩ Kỳ. “Cả thế giới đang nhìn vào chúng ta. Mỗi bước chúng ta sẽ đi, những quyết định đúng đắn chúng ta đưa ra trong hôm nay sẽ giúp làm giảm sự lo ngại trong khu vực và giữa hai đất nước chúng ta”, ông Erdogan nói.

Tuấn Trần