Cụ thể, hai nhà lãnh đạo Nga-Thổ nhất trí sẽ thiết lập một hành lang an ninh dọc theo đường cao tốc đông-tây có vị trí quan trọng tại tỉnh Idlib, tây bắc Syria. Ông Putin hy vọng thỏa thuận này sẽ đóng vai trò như “một tiền đề tốt để kết thúc chiến sự leo thang ở khu vực Idlib, chấm dứt sự khổ đau cho dân thường và kiềm chế nguy cơ một cuộc khủng hoảng nhân đạo đang lớn dần lên”.

{keywords}
Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan hôm 5/3. Ảnh: AP

Thỏa thuận này dường như giúp Nga đạt được mục tiêu quan trọng, đó là đảm bảo cho chính quyền Damasscus quyền kiểm soát các con đường cao tốc chiến lược cần thiết nhằm củng cố vị trí của chính quyền trung ương trên cả toàn lãnh thổ Syria.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan cho biết, ông và người đồng cấp Nga Putin cũng nhất trí về việc hỗ trợ các nạn dân chiến tranh quay trở lại quê hương. Ước tính có hơn 900.000 người đã phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn, từ khi chính phủ Syria, được sự hỗ trợ từ Không quân Nga đã phát động tấn công tại tỉnh Idlib hồi tháng 12/2019.

AP trích lời phát ngôn viên Liên Hợp Quốc (LHQ) Stephane Dujarric nói rằng, Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres đã ‘lưu ý’ về thỏa thuận ngừng bắn vừa đạt được, và ông hy vọng điều này “sẽ chấm dứt ngay lập tức chiến sự về lâu dài, đảm bảo sự an toàn cho dân thường tại vùng tây bắc Syria, vốn đã chịu nhiều sự đau khổ to lớn”.

Tuấn Trần