“Gần đây, Bộ Ngoại giao Hà Lan đã tái khẳng định quan điểm của chính phủ trong thư gửi tới các nghị sĩ nước này để giải thích lý do việc không thể công bố tài liệu và nội dung về vụ máy bay Boeing MH17 của Malaysia bị bắn hạ trên không phận Ukraina”, hãng Sputnik trích dẫn phát biểu của phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết.

{keywords}
Phát ngôn viên Maria Zakharova. Ảnh: TASS

Theo bà, các nghị sĩ Hà Lan tin rằng tài liệu trên có thể chứa các thông tin “về lý do thực sự khiến Ukraina từ chối việc đóng không phận trên khu vực giao tranh”.

“Việc chính quyền Hà Lan cương quyết không đồng ý công bố những thông tin chính thức cho thấy, nước này mong muốn che giấu các thông tin quan trọng nhất có thể làm sáng tỏ về vụ tai nạn máy bay trên, cũng như họ có ý định giúp chính quyền Ukraina tránh khỏi sự nghi ngờ và đổ tất cả trách nhiệm cho Nga", bà Zakharova nói thêm.

"Nhưng một số nghị sĩ của Hà Lan cũng có những nghi ngờ hợp lý rằng phía Kiev không thể không biết tới việc vẫn mở cửa không phận trên khu vực giao tranh có thể sẽ đe dọa đến sự an toàn hàng không dân dụng”, bà Zakharova phát biểu.

Trước đó, máy bay MH17 của Hãng Hàng không Malaysia hôm 17/7/2014 đã bị bắn hạ khi đang bay qua vùng giao tranh giữa Quân đội Ukraina và lực lượng miền Đông. Sau đó, đã có 4 nước gồm Australia, Hà Lan, Bỉ và Malaysia đã thành lập Đội Điều tra chung (JIT) nhằm tìm ra nguyên nhân vụ việc trên.

Cuối tháng 5/2018, JIT thông báo rằng một lữ đoàn tên lửa của Nga phải chịu trách nhiệm trong việc bắn hạ máy bay MH17 hồi tháng 7/2014, tuy nhiên phía Nga đã bác bỏ cáo buộc trên và tuyên bố không có bất kỳ hệ thống phòng không nào của nước này đi vào lãnh thổ Ukraina. Phía Nga còn cho biết thêm, họ đã xác định được hệ thống tên lửa đã bắn hạ MH17 và loại vũ khí này có mặt ở lãnh thổ Ukraina từ năm 1986 dưới thời Liên Xô.

Tuấn Trần