Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA) đã triệu tập cuộc họp hôm 6/3 theo yêu cầu của Moscow sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan nhất trí về lệnh ngưng bắn ở Idlib một ngày trước đó. Tuy nhiên, theo Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vassily Nebenzia, "một trong các bên" đã ngăn cản HĐBA ra tuyên bố bày tỏ sự ủng hộ đối với thỏa thuận.

{keywords}
Các binh sĩ thuộc quân đội Syria đang làm nhiệm vụ ở tỉnh Idlib. Ảnh: SANA

Mặc dù ông Nebenzya không nêu tên nước đã có hành động "đáng lên án" trên nhưng hãng tin Tass và một số hãng thông tấn quốc tế khác trích dẫn các nguồn tin ngoại giao tiết lộ, chính Mỹ đã phủ quyết tuyên bố của HĐBA.

Các quan chức Nga cáo buộc, sau khi cài cắm lại một phái bộ nhỏ ở Syria để chiếm giữ các mỏ dầu, Mỹ vẫn tìm cách gây ảnh hưởng đến tình hình tại thực địa bằng cách kích động Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan dùng vũ lực thâu tóm Idlib.

Theo báo RT, Đại sứ Mỹ tại LHQ Kelly Craft thực tế đã đến Idlib và gặp gỡ nhóm "Mũ bảo hiểm trắng", một tổ chức dân quân bị Moscow tố cáo đang sát cánh cùng những tay súng nổi dậy liên kết với mạng lưới khủng bố Al-Qaeda. Bà Craft sau đó đã đến Ankara để hội đàm với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan trước khi ông lên đường đến Moscow.

Đặc phái viên Mỹ về Syria James Jeffrey cũng công du Thổ Nhĩ Kỳ, hứa hẹn cung cấp vũ khí, đạn dược và viện trợ nhân đạo cho nước này trong bối cảnh leo thang xung đột ở bên kia bên giới. Song, các động thái của giới chức Mỹ dường như đã thất bại trong việc thuyết phục lãnh đạo Ankara làm theo mong muốn của Washington trong vấn đề Syria.  

Tuấn Anh