Thông báo trên được Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đưa ra khi phát biểu qua video ngày 25/9 tại phiên họp thứ 76 của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc. 

Cũng trong bài phát biểu, ông Lavrov chỉ trích Mỹ đã rút quân khỏi Kabul "mà không tính đến hậu quả" và đã làm việc "theo tinh thần của một cuộc Chiến tranh Lạnh".

{keywords}
Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov phát biểu qua video tại một cuộc họp báo tại phiên họp thứ 76 của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ngày 25/9. Ảnh: AP  

AP dẫn lời ông Lavrov cho biết, các đại diện của Nga, Trung Quốc và Pakistan đã đến thủ đô Doha của Qatar và sau đó đến thủ đô Kabul của Afghanistan để tiếp xúc với cả Taliban và đại diện của "các chính quyền thế tục" - gồm cựu Tổng thống Hamid Karzai và Abdullah Abdullah, người đứng đầu Hội đồng đàm phán của chính phủ đã bị Taliban hạ bệ. 

Theo Ngoại trưởng Nga, chính phủ tạm quyền do Taliban công bố thành lập không phản ánh "toàn bộ xã hội Afghanistan gồm các lực lượng chính trị và tôn giáo dân tộc, vì vậy chúng tôi tham gia vào các cuộc tiếp xúc. Chúng đang diễn ra".

Taliban đã cam kết lập ra một chính phủ toàn diện và ôn hòa hơn so với thời họ cầm quyền ở Afghanistan hồi năm 1996-2001. Theo đó, họ sẽ tôn trọng nữ quyền, đảm bảo ổn định sau 20 năm chiến tranh, chiến đấu chống chủ nghĩa khủng bố và cực đoan, và không để phiến quân lợi dụng lãnh thổ Afghanistan để tiến hành các cuộc tấn công.

Tuy nhiên, những động thái gần đây lại chứng tỏ Taliban có thể trở lại với các chính sách hà khắc hơn, đặc biệt nhằm vào phụ nữ và trẻ em gái.  

"Điều quan trọng nhất... là phải đảm bảo những cam kết mà họ đưa ra phải được giữ đúng", ông Lavrov nhấn mạnh.

Tại cuộc họp, Ngoại trưởng Nga cũng chỉ trích chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden về việc rút quân vội vàng khỏi Afghanistan. Ông cho rằng chiến dịch rút quân của Mỹ và NATO "được thực hiện mà không cân nhắc hậu quả ... và rất nhiều vũ khí bị bỏ lại ở Afghanistan".

Trong bài phát biểu, ông Lavrov cáo buộc Mỹ và các đồng minh phương Tây có "những nỗ lực dai dẳng nhằm làm giảm vai trò của Liên Hợp Quốc trong việc giải quyết các vấn đề then chốt hiện nay, gạt tổ chức này ra bên lề hoặc biến nó thành công cụ thúc đẩy lợi ích ích kỷ của ai đó".

Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Nga cũng lên án Mỹ đang "vượt mặt" Liên Hợp Quốc. Ông nhắc đến thông báo mới đây về "Hội nghị Thượng đỉnh vì Dân chủ", dù trong tuần qua ông Biden khẳng định "Mỹ không tìm kiếm một thế giới bị phân chia thành các khối đối lập".  

"Rõ ràng Washington đang tự mình lựa chọn những bên tham gia, từ đó tước đi quyền quyết định mức độ nào mà một quốc gia đáp ứng các tiêu chuẩn dân chủ", ông Lovrov lập luận. "Về cơ bản, sáng kiến đó mang tinh thần của Chiến tranh Lạnh, vì nó tuyên bố một chiến dịch mang tính ý thức hệ mới chống lại tất cả những phía bất đồng".

Thanh Hảo 

Anh kêu gọi Nga, Trung Quốc nhất trí chiến lược Afghanistan

Anh kêu gọi Nga, Trung Quốc nhất trí chiến lược Afghanistan

Ngoại trưởng Anh Liz Truss tuyên bố, nước này sẽ kêu gọi Trung Quốc và Nga nhất trí một cách tiếp cận phối hợp quốc tế nhằm ngăn chặn Afghanistan trở thành thiên đường cho những tay súng nổi dậy.