Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc đã đặt câu hỏi tại sao Ukraina, Grudia, Anh, Mỹ và EU lại bác đề nghị của Nga, đồng thời cho biết Moscow "rất lấy làm tiếc" khi một nhóm nhỏ các quốc gia "bảo vệ chính sách cấm vận dường như vẫn không sẵn sàng đáp ứng lời kêu gọi của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc và đã từ chối gạt qua một bên các đường lối và lợi ích mang tính chính trị.

Theo Đại sứ Nga, quyết định của các quốc gia trên gây ảnh hưởng tiêu cực “đến rất nhiều người”, đặc biệt ở các nước đang phát triển hiện đang phải chịu lệnh cấm vận.

{keywords}
Trụ sở Hội đồng Liên Hợp Quốc tại thành phố New York, Mỹ

Bản dự thảo nghị quyết bị từ chối đã kêu gọi sự hợp tác quốc tế rộng rãi chống lại sự lây lan của Covid-19, cũng như “loại bỏ chiến tranh thương mại và các lệnh trừng phạt được áp dụng đơn phương mà không được Hội đồng Bảo an Liên hợp Quốc phê chuẩn, nhằm đảm bảo nguồn cung thực phẩm và thuốc men cho các quốc gia bị ảnh hưởng”.

Dự thảo này cũng kêu gọi các nước thành viên loại bỏ các hành vi “miệt thị các quốc gia, người dân và cá nhân liên quan đến đại dịch”, đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết “chỉ phát đi các thông tin đáng tin cậy, dựa trên cơ sở khoa học về dịch bệnh”.

Dự thảo nghị quyết trên đã được 28 quốc gia thành viên Liên Hợp Quốc ủng hộ và đồng bảo trợ. Tuy nhiên, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc cuối cùng đã thông qua một nghị quyết khác, kêu gọi “hợp tác quốc tế” và “tinh thần đa phương” trong cuộc chiến chống lại virus corona chủng mới.

Đến nay, Covid-19 đã lây nhiễm cho hơn 1 triệu người trên toàn thế giới và khiến hơn 50.000 người tử vong, theo thống kê của Đại học Johns Hopkins.

Anh Thư