Hãng tin Sputnik cho biết, chính quyền Moscow quyết định trục xuất 7 nhà ngoại giao của các nước trên với lý do những quốc gia này đang theo đuổi “đường lối thù địch rõ ràng” với nước Nga.

{keywords}
Tòa nhà Bộ Ngoại giao Nga tại thủ đô Moscow. Ảnh: Sputnik

Động thái của Nga được thực hiện sau khi Bộ Ngoại giao nước này triệu các nhân viên ngoại giao của Litva, Latvia và Estonia đến để bày tỏ sự phản đối về quyết định mang tính “khiêu khích và vô căn cứ”, khi ba nước châu Âu này đã ra quyết định trục xuất các nhà ngoại giao Nga hồi tuần trước để thể hiện tình đoàn kết với Cộng hòa Czech.

Cũng trong ngày 28/4, Bộ Ngoại giao Nga ra quyết định trục xuất ba nhà ngoại giao của Slovakia được Moscow đánh giá là “không tốt”, trong một động thái đáp trả quyết định trục xuất một số nhà ngoại giao Nga của chính quyền Bratislava hồi tuần trước.

Quan hệ ngoại giao giữa Nga-Cộng hòa Czech thời gian gần đây khá căng thẳng, khi nhà chức trách Czech hôm 17/4 trục xuất 18 nhà ngoại giao Nga vì nghi ngờ tình báo Nga có liên quan đến một vụ nổ kho đạn ở khu vực Vrbetice, cách thủ đô Prague 330 km về phía đông nam hồi tháng 10/2014, khiến cho 2 người thiệt mạng.

Tuấn Trần

Ukraina 'ăn miếng trả miếng', trục xuất nhân viên lãnh sự Nga

Ukraina 'ăn miếng trả miếng', trục xuất nhân viên lãnh sự Nga

Ukraina, hôm 27/4, tuyên bố nhân viên lãnh sự quán Nga ở thành phố cảng Odessa là "nhân vật không được hoan nghênh", đáp trả một động thái tương tự của Moscow. 

Nga trục xuất nhà ngoại giao Ukraina

Nga trục xuất nhà ngoại giao Ukraina

Moscow tuyên bố đã trục xuất một nhà ngoại giao Ukraina để trả đũa hành động tương tự của Kiev đối với một nhân viên Đại sứ quán Nga hồi đầu tháng này.