“Chúng tôi cho rằng những mối quan hệ mang tính xây dựng sẽ phát triển giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và tân Thủ tướng Đức. Chúng tôi hy vọng nước Đức sẽ tiếp tục đường lối chính trị của họ, nhất là về vấn đề Dòng chảy phương Bắc 2”, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với hãng tin TASS hôm nay (8/12).

{keywords}
Thủ tướng Đức Olaf Scholz. Ảnh: AP

“Chúng tôi cũng mong đợi phía Đức sẽ cùng chia sẻ hiểu biết chung, trên quan điểm rằng các vấn đề thách thức nhất chỉ có thể được giải quyết thông qua đối thoại”, ông Peskov nói thêm.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng gửi lời chúc mừng tới ông Olaf Scholz, đồng thời cho biết ông rất coi trọng mối quan hệ giữa Trung Quốc-Đức và sẵn sàng hợp tác cùng tân Thủ tướng Đức nhằm thúc đẩy quan hệ hai bên lên một tầm cao mới.

“Trung Quốc sẵn sàng củng cố và làm sâu sắc hơn sự tin cậy lẫn nhau về chính trị, mở rộng việc giao lưu và hợp tác trong nhiều lĩnh vực với Đức”, Tân Hoa Xã dẫn lời ông Tập cho hay.

Theo trang tin The Hindu, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron trong thông điệp chúc mừng ông Scholz đã cam kết hai bên “sẽ cùng nhau viết chương tiếp theo”.

Còn Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen nói rằng bà trông chờ được hợp tác với tân Thủ tướng Đức vì “một châu Âu mạnh mẽ”.

“Xin chúc mừng ông Olaf Scholz, về việc ông được bầu và bổ nhiệm làm thủ tướng liên bang. Tôi chúc ông có một sự khởi đầu thuận lợi và mong được hợp tác tin cậy hơn nữa vì một châu Âu mạnh mẽ”, bà von der Leyen viết trên Twitter.

>> Đọc tin thế giới trên VietNamNet

Tuấn Trần

Cuộc chuyển giao quyền lực ở Đức diễn ra như thế nào?

Cuộc chuyển giao quyền lực ở Đức diễn ra như thế nào?

Hôm nay (8/12), bà Angela Merkel kết thúc 16 năm lãnh đạo nền kinh tế lớn nhất ở Liên minh châu Âu (EU) chính thức chuyển giao quyền Thủ tướng cho ông Olaf Scholz.

Kỷ nguyên mới của nước Đức

Kỷ nguyên mới của nước Đức

73 ngày sau cuộc bầu cử quốc hội liên bang, nước Đức đã chọn ra một vị thủ tướng mới, người sẽ chèo lái nền kinh tế lớn thứ tư thế giới và lớn nhất châu Âu trong ít nhất 4 năm tới đây.