Căng thẳng Washington - Tehran leo thang kể từ khi Lực lượng Vệ binh Hồi giáo Iran (IRGC) hôm 20/6 bắn hạ một máy bay do thám không người lái RQ-4 Global Hawk của Mỹ với lí do xâm nhập trái phép không phận nước này. Tuy nhiên, phía Mỹ vẫn nhất quyết phủ nhận cáo buộc và khẳng định RQ-4 đang bay phía trên vùng biển trung lập khi bị bắn rụng.

{keywords}
Thư ký Hội đồng an ninh Nga Nikolai Patrushev. Ảnh: Sputnik

Phát biểu tại cuộc gặp ba bên với Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton và Thủ tướng Israel Netanyahu, Thư ký Hội đồng an ninh Nga Nikolai Patrushev đã xác nhận thông tin của Tehran là chính xác.

Đối với các cáo buộc của Washington về việc các lực lượng Iran đã tấn công các tàu chở dầu ở Vịnh Oman trong tháng 5 và tháng 6, ông Patrushev cho rằng các thông tin phía Mỹ công bố nhằm chứng minh "tội lỗi" của quốc gia Hồi giáo "có chất lượng kém và không chuyên nghiệp". Theo quan chức này, một vụ tập kích hoặc phá hoại bằng ngư lôi sẽ gây ra những tổn hại kiểu khác đến các tàu chở dầu.

Hãng tin Sputnik dẫn lời Thư ký Hội đồng an ninh Nga nhấn mạnh: "Chúng ta cần tiến hành một cuộc điều tra nghiêm túc để hiểu rõ những gì thực sự đã xảy ra thay vì chỉ nêu tên thủ phạm". Cho đến nay, Iran vẫn khăng khăng không liên quan đến các sự cố trên và tố cáo đây là những trò dàn dựng của Washington nhằm đổ lỗi cho nước này.

Iran tung bằng chứng bắn hạ máy bay do thám không người lái Mỹ hôm 20/6

Ông Patrushev cũng gọi các nỗ lực của Mỹ nhằm khắc họa Iran như mối đe dọa đối với khu vực Trung Đông, tương tự như quân khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng là "không chấp nhận được".

Đáp lại, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton tuyên bố Tổng thống Donald Trump luôn để ngỏ cánh cửa cho "các cuộc đàm phán thực sự" nhưng Iran vẫn lặng im. Theo ông Bolton, việc Tehran cần làm hiện giờ là "bước qua cánh cửa để ngỏ đó" để ngồi vào bàn thương lượng với Nhà Trắng.

Mối quan hệ Washington - Tehran đã xấu đi nghiêm trọng kể từ tháng 5/2018, khi chính quyền ông Trump đơn phương xé bỏ thỏa thuận hạt nhân quốc tế JPCOA đã ký với Iran năm 2015 và áp đặt các biện pháp trừng phạt mới chống quốc gia Hồi giáo. Tròn một năm sau động thái này, hồi tháng trước, Tehran cũng tuyên bố sẽ ngưng thực hiện một số cam kết theo thỏa thuận, kể cả tuân thủ giới hạn tích trữ uranium làm giàu ở mức thấp.

Tuấn Anh