Theo trang tin Russia Today, trong một tuyên bố được đưa ra hôm nay (10/9), Alexey Miller, Chủ tịch tập đoàn Gazprom, cho biết đoạn đường ống cuối cùng của dự án Dòng chảy phương Bắc 2 đã được đấu nối và cố định thành công lúc 8 giờ 45 phút sáng ngày 10/9 (giờ Moscow), và việc thi công đường ống đã chính thức hoàn thành.

Dòng chảy phương Bắc 2 (Nord Stream 2) là tuyến đường ống dẫn khí đốt dưới đáy Biển Baltic kéo dài từ Nga sang Đức, với công suất đạt tới 55 tỷ mét khối khí/năm và có chi phí xây dựng 11 tỷ USD. Cùng với tuyến đường ống Dòng chảy phương Bắc 1 đi qua Biển Baltic, tuyến đường ống mới này sẽ cho phép Nga vận chuyển khí đốt thẳng tới châu Âu mà không cần trung chuyển qua Ukraina, nơi đang là tâm điểm trong những căng thẳng giữa nước này với Mỹ và phương Tây.

{keywords}
Một phần đường ống dẫn khí Dòng chảy phương Bắc 2 của Nga. Ảnh: Reuters

Đầu tuần này, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov tiết lộ việc lắp đặt các đường ống dẫn khí đốt của Dòng chảy phương Bắc 2 dưới biển Baltic sẽ được "hoàn tất và đi vào hoạt động" trong vài ngày tới. Các công đoạn thử nghiệm và chuẩn bị cuối cùng đang được gấp rút tiến hành, và lượng khí đốt đầu tiên dự kiến ​​sẽ bắt đầu chảy qua tuyến đường ống này từ đầu tháng tới.

Theo ông Lavrov, những nỗ lực của chính phủ Mỹ trong việc cản trở thi công Dòng chảy phương Bắc 2, thông qua các lệnh trừng phạt và áp lực chính trị, đều đã thất bại. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Nga lưu ý "vẫn có một cuộc tấn công trực diện, bất chấp mọi thứ, vào Dòng chảy phương Bắc 2" dù trên thực tế, "mọi người đều biết Mỹ đã nhận ra rằng đường ống này sớm muộn sẽ được hoàn thành".

Phía Nga cũng khẳng định đường ống này là một bước quan trọng để đảm bảo nguồn cung cấp năng lượng cho toàn châu Âu, và góp phần cung cấp nguồn khí đốt giá rẻ từ vùng Siberia đến người tiêu dùng ở Tây Âu. Bên cạnh đó, chính phủ Moscow cũng phủ nhận các cáo buộc rằng họ có kế hoạch sử dụng Dòng chảy phương Bắc 2 để cắt nguồn cung năng lượng cho nước láng giềng Ukraina.

Trước đó, chính phủ Kiev cho rằng Ukraina có thể mất hàng tỷ USD nguồn thu từ các hoạt động vận chuyển khí đốt sang châu Âu, nếu nguồn cung của loại nhiên liệu này được vận chuyển qua Dòng chảy phương Bắc 2, thay vì mạng lưới đường ống ngầm từng được xây dựng vắt qua lãnh thổ Ukraina dưới thời kỳ Liên Xô.  

Việt Anh

Mỹ áp thêm trừng phạt dự án đường ống dẫn khí xuất khẩu của Nga

Mỹ áp thêm trừng phạt dự án đường ống dẫn khí xuất khẩu của Nga

Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa ban hành sắc lệnh mới, cho phép áp thêm trừng phạt đối với một số đường ống dẫn khí đốt xuất khẩu Dòng chảy phương Bắc 2 của Nga và những thực thể hỗ trợ xây dựng dự án.