Moscow cảnh báo sẽ trả đũa sau khi Thủ tướng Theresa May thông báo trục xuất 23 nhà ngoại giao Nga.

Ngày 14/3, bà May thông báo Anh sẽ áp dụng các đòn trừng phạt mới nhằm vào Kremlin vì Nga không đáp ứng thời hạn chót đêm 13/3 phải hợp tác về vụ việc một cựu điệp viên bị đầu độc trên đất Anh.

{keywords}
Thủ tướng May cáo buộc vụ đầu độc điệp viên Skipal là là hành động trực tiếp của Nga trên đất Anh. (Ảnh: Reuters)

Moscow miêu tả hành động của Anh là "hoàn toàn không thể chấp nhận được", đồng thời tuyên bố "sẽ sớm đáp trả". Cảnh báo được Bộ Ngoại giao Nga đưa ra giữa lúc có nhiều thông tin rằng các quan chức Anh cũng sẽ bị trục xuất khỏi Moscow.

Trước đó, Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc khẳng định nước này "chẳng liên quan gì đến vụ việc" và "không có gì phải sợ. Không có gì giấu giếm". Ông thậm chí ví Anh như Thanh tra Lestrade trong truyện và nói rằng Liên Hợp Quốc "cần một Sherlock Holmes" để giải quyết vấn đề.

Phát biểu tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc tối qua, vị đại sứ nói: "Nga không liên quan gì đến vụ việc. Tối hậu thư từ London là thứ chúng tôi không thể để tâm, và chúng tôi nghĩ Anh sẽ hành động tuân thủ nghiêm ngặt các công cụ khác, trong đó có Công ước châu Âu về trợ giúp pháp lý trong Các Vụ án hình sự".

Phát ngôn viên của Tổng thống Putin trước đó tuyên bố, nước ông "không dính dáng" vụ đầu độc và "sẽ không chấp nhận ngôn từ của tối hậu tư" từ Anh.

Trong thông cáo mới nhất, Bộ Ngoại giao Nga miêu tả các biện pháp nhằm vào nước này của Thủ tướng May là "sự khiêu khích thô bạo chưa từng có tiền lệ, phá hoại nền tảng đối thoại bình thường giữa hai nước".

Cựu điệp viên Sergei Skripal, 66 tuổi, cùng con gái ông là Yulia Skripal, 33 tuổi, hiện vẫn đang nguy kịch trong bệnh viện sau khi được phát hiện sụp xuống một chiếc ghế ở thành phố Anh Salisbury hôm 4/3. Thủ tướng May cáo buộc vụ việc là hành động trực tiếp của Nga trên đất Anh, hoặc chính phủ Nga mất kiểm soát và để cho chất độc thần kinh "Novichok" rơi vào tay kẻ xấu.

Trong một diễn biến khác, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley khẳng định nước bà luôn "sát cánh cùng Anh". Trong thông báo mạnh chưa từng có từ chính quyền Tổng thống Trump về vụ việc, nữ đại sứ nói Washington chia sẻ đánh giá của London, lên án Nga vi phạm luật pháp quốc tế và yêu cầu một phản ứng quốc tế cứng rắn.

Phát biểu tại cuộc họp khẩn của Hội đồng Bảo an, bà Haley nói: "Mỹ tin Nga chịu trách nhiệm về vụ tấn công nhằm vào hai người ở Anh, sử dụng một chất độc thần kinh cấp độ quân sự".

Thanh Hảo

Thế giới 24h: Quan hệ Anh-Nga nóng rãy

Thế giới 24h: Quan hệ Anh-Nga nóng rãy

London thông báo trục xuất 23 nhà ngoại giao Nga, trong khi Moscow mô tả quyết định này là "không thể chấp nhận được, vô lý và thiển cận".

Anh trục xuất 23 nhà ngoại giao Nga

Anh trục xuất 23 nhà ngoại giao Nga

Thủ tướng Anh Theresa May cho biết, London sẽ trục xuất 23 nhà ngoại giao Nga.

Tướng Nga cảnh báo đáp trả nếu Mỹ phạt Tổng thống Syria

Tướng Nga cảnh báo đáp trả nếu Mỹ phạt Tổng thống Syria

Một vị tướng cấp cao Nga vừa cảnh báo sẽ đáp trả Mỹ nếu như nước này thực hiện tuyên bố sẽ trừng phạt Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Thế giới 24h: Nga-Anh 'căng như dây đàn' vì nghi án hạ độc điệp viên

Nga-Anh 'căng như dây đàn' vì nghi án hạ độc điệp viên

Thủ tướng Anh Theresa May hạn cho Nga tới 12h đêm ngày 13/3 để giải thích về cáo buộc nước này sử dụng chất độc thần kinh để đầu độc cựu điệp viên hai mang Sergei Skripal.

Xem Nga thử tên lửa siêu thanh 'tử thần'

Xem Nga thử tên lửa siêu thanh 'tử thần'

Nga công bố vụ thử thành công qua video và hình ảnh tĩnh, với KH-47M2 được làm mờ, có thể là vì lý do an ninh.