Đàm phán về việc thay thế hiệp ước INF không thể chỉ tập trung vào khả năng có sự tham gia của Trung Quốc, phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov phát biểu trước báo giới hôm 4/12.

“Đầu tiên, chúng ta cần phải nói về các nước Tây Âu, những nước mà có lãnh thổ là nơi đang đặt các tên lửa tầm trung và tầm ngắn”, ông Peskov nói. “Chúng ta cần một hiệp ước mới bởi vì hiệp ước cũ không may đã sụp đổ - mặc dù chúng tôi không phải là người chủ động làm nó sụp đổ”.

“Chúng ta không thể tồn tại trong một trạng thái chân không, nơi không còn có gì được điều phối bởi luật pháp quốc tế nữa”, ông nói thêm.

{keywords}
 Các lãnh đạo Mỹ và châu Âu trong thượng đỉnh NATO diễn ra tại London hôm 4/12

Hiệp ước INF giữa Mỹ và Nga cấm tất cả các tên lửa phóng từ mặt đất với tầm xa lên đến 5.500km và các thiết bị phóng các tên lửa này. Washington đã từ bỏ hiệp ước này vào tháng 8, sau khi cáo buộc Nga vi phạm. Nga đã bác bỏ cáo buộc, song cũng đã ngừng tuân thủ hiệp ước sau sự rút lui của Mỹ.

Trong nhiều tháng qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nói rằng Trung Quốc nên tham gia vào một hiệp ước kiểm soát vũ khí mới trong tương lai, song không có gợi ý cụ thể nào cho việc đàm phán. Cho đến nay, Bắc Kinh vẫn cho biết rằng họ không có hứng thú.

Trong lúc đó, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã gợi ý rằng châu Âu nên tham gia vào đàm phán.

“Sau quyết định kết thúc hiệp ước INF, chúng ta phải xây dựng một thứ gì đó mới…”, ông nói trong cuộc gặp với ông Trump tại London, Anh hôm 3/12. “Và tôi muốn một thành phần châu Âu tham gia vào các cuộc đàm phán trong tương lai về ‘hiệp ước INF mới’”.

Anh Thư