Ngày 25/5/2010, người lao động thứ 10 tại nhà máy sản xuất iPhone Foxconn tự vẫn bằng cách nhảy từ tầng 7 của ký túc xá xuống đất.

Vụ việc xảy ra chỉ vài giờ sau khi chủ tịch công ty bày tỏ lo ngại các vụ tự vẫn sẽ tiếp diễn, đồng thời cam kết các lao động tại khu vực sản xuất ở phía nam Trung Quốc này sẽ có đời sống tốt hơn.

{keywords}
Ám ảnh chết chóc tại "Tử cấm thành của Apple" ở Trung Quốc

Dù công ty không công bố chi tiết về vụ việc, song Tân Hoa xã dẫn điều tra của công an cho biết, người tự vẫn là một thanh niên 23 tuổi, tới từ tây bắc Trung Quốc. Lao động trẻ tuổi này đã nhảy từ tầng bảy xuống đất để tự vẫn.

Cùng ngày, một công nhân khác của Foxconn tại khu ký túc xá của công ty ở Thâm Quyến cũng tìm cách cứa cổ tay nhưng đã được cứu sống.

{keywords}
Đa phần công nhân làm việc ở Foxconn là người di cư

Những vụ tự vẫn nối tiếp nhất đã khiến công chúng chú ý tới các điều kiện làm việc ở Foxconn, một chi nhánh của Tập đoàn cơ khí chính xác Hồng Hải - Đài Loan.

Foxconn là công ty gia công sản phẩm điện tử lớn nhất thế giới, các khách hàng của nó gồm một loạt ông lớn như Apple, Dell, Nokia, Hewlett Packard và Sony Ericsson. Có tới 420.000 lao động làm việc tại nhà máy Foxconn ở Thâm Quyến.

{keywords}
Trong ca làm việc 11h, các lao động không được phép nói chuyện

Các nhà hoạt động vì người lao động cho rằng công nhân của Foxconn, hầu hết là người di cư, rất dễ bị tổn thương vì phải làm việc 10 tiếng một ngày, công việc lại đơn điệu. Chính vì thế, nhiều công nhân cảm thấy bị cô lập, phải chịu sức ép từ những quy định nghiêm khắc như cấm nói chuyện trên dây chuyền sản xuất, phải sống xa gia đình.

Theo Reuters, toàn bộ 10 công nhân Foxconn tự vẫn đều là người lao động trẻ, những người rời bỏ quê hương nghèo khó để tới các thành phố phía nam và duyên hải để kiếm việc với hy vọng có mức thu nhập đảm bảo cuộc sống.

{keywords}
 

Một trong những công nhân Foxconn đã tự vẫn là Ma Xiangqian, 19 tuổi. Trước khi chết, Ma từng nói với gia đình rằng "cậu rất ghét công việc đang làm". Ma làm việc theo ca, 11h/ngày, 7 ngày một tuần và trước khi chết, Ma bị giáng cấp, phải đi lau dọn nhà vệ sinh.

Trong năm 2010, tổng số người tự vẫn ở Foxconn lên tới 14 và các vụ tương tự vẫn liên tiếp xảy ra trong các năm sau đó. Vụ tự sát gần đây nhất diễn ra vào tháng 1 năm nay, Li Ming, 31 tuổi, đã nhảy lầu tự vẫn. Li Ming lúc đó đang làm việc tại Foxconn ở Zhengzhou.

{keywords}
Người lao động tại Foxconn được ví như robot thực sự

Tới giờ, việc người lao động tự vẫn và điều kiện làm việc vẫn là vấn đề đau đầu với Apple và Foxconn. Do các dây chuyền sản xuất của Foxconn tăng chóng mặt, người lao động buộc phải làm việc nhiều giờ để hoàn thành sản lượng mục tiêu.

Hoài Linh

Ngày này năm xưa: Tiêu diệt đôi tình nhân khét tiếng Mỹ

Ngày này năm xưa: Tiêu diệt đôi tình nhân khét tiếng Mỹ

Ngày 23/5/1934, cặp đôi tội phạm khét tiếng nhất nước Mỹ Clyde Barrow và Bonnie Parker bị cảnh sát bang Louisiana và Texas bắn chết

Ngày này năm xưa: Phát hiện động trời tại đại sứ quán Mỹ ở Nga

Ngày này năm xưa: Phát hiện động trời tại đại sứ quán Mỹ ở Nga

Ngày 19/5/1964, Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo đã phát hiện hơn 40 thiết bị nghe trộm ở trong tường và trên trần tòa nhà đại sứ quán nước này ở Moscow.

Ngày này năm xưa: Tội ác vấy máu của nữ y tá

Ngày này năm xưa: Tội ác vấy máu của nữ y tá

Ngày 16/5/1975, nữ y tá Norma Armistead bước vào bệnh viện Kaiser ở Los Angeles, California (Mỹ) cùng một đứa bé mới sinh trên tay mà cô cho biết vừa sinh tại nhà.

Giải mã được bí ẩn máy bay mất tích MH370?

Giải mã được bí ẩn máy bay mất tích MH370?

Bí ẩn về chiếc máy bay mất tích mang số hiệu MH370 của Malaysia Airlines cuối cùng cũng được giải đáp và vị trí của nó đã được xác định, các chuyên gia tuyên bố.

Điểm mấu chốt chưa thể lý giải trong bí ẩn MH370

Điểm mấu chốt chưa thể lý giải trong bí ẩn MH370

Dù hầu hết các chuyên gia hàng không đều cho rằng có nhiều bằng chứng cho thấy phi công lái MH370 cố tình lao máy bay xuống biển, song không ai có thể lý giải động cơ của việc làm này.