Cầm đầu nhóm hàngtrăm sát thủ gây ra vô số vụ tàn sát vô nhân tính, La China được đặt biệt danh là “nữ hoàng sát thủ” ở Mexico.

 Tháng trước, “nữ hoàng sát thủ” La China đã sa lưới pháp luật do bị chính người tình của nữ quái trở mặt chỉ điểm. Cuộc săn lùng “nữ hoàng sát thủ” của nhà chức trách Mexico cuối cùng cũng có hồi kết.

{keywords}

Trước đó, hồi tháng 3, lực lượng an ninh đã ập vào một ngôi nhà ở miền nam La Paz với hy vọng tóm được La China, kẻ đượccho là đứng sau hơn 150 vụ giết chóc không ghê tay. Nhưng La China đã tẩu thoát trên taxi trước đó vài phút. Tất cả những gì nhà chức trách tìm thấy chỉ là vài bộ tóc giả, ít quần áo, một khẩu súng, ít đạn. Bộ đồ đang treo trên dây phơi hẵng còn sũng nước.

Tên thật của La China là Melissa MargaritaCalderon Ojeda, 31 tuổi. Từ một nữ sát thủbình thường, La China đã lên làm thủ lĩnh một nhóm 50 sát thủ khác, rồi trởthành bà trùm của Las Fuerzas Espaciales de los Damaso, băng sát thủ do do trùmma túy Damaso Lopez Nunez thành lập. Damaso được cho là đã từng giúp ‘bố già’El Chapo vượt ngục lần đầu.

 Sau khi tách khỏi gã trùm El Grande, La China tự lập một phe riêng. Chia tay tình yêu lớn trong đời là Erick Dávalos Von Borstel – người đã đưa cô ta vào con đường này, La China cặp với bồ mới là Hector Pedro Camarena Gómez (biệt danh El Chino). La China đưa Gómez lên làm phó tướng cho mình.

La China tổ chức một nhóm bán lẻ ma túy trên các xe mô tô màu đỏ, với khoảng 300 cận vệ hộ tống không chỉ ở La Paz, mà còn ở thị trấn gồmnhiều khu nghỉ dưỡng tại Cabo San Lucas. Khi càng nhiều thi thể xuất hiện ở nơiđược xem là thánh địa cho khách du lịch, việc bắt La China trở nên bức thiết hơn bao giờ hết đối với các nhà chức trách Mexico.

Đêm 5/4, cảnh sát được cấp báo về một vụ án mạng tại La Paz. Nạn nhân là Audencio YobanyLopez Beltran, hay còn gọi là El Hector.

Bạn gái của Hector kể lại rằng cặp đôi khi đó đi ngang quamột quán rượu và thấy một phụ nữ ‘ngã gục vì say’, đến mức ‘váy tốc lên tới tậnlưng’. Cặp đôi dừng lại và định giúp người phụ nữ này, nhưng khi họ chưa kịp rakhỏi xe thì một phụ nữ thứ hai xuất hiện.

“Cao ráo, mảnh dẻ, nước da sáng, tóc đen ngắn, mặc áo phôngmàu hồng và quần jeans xanh” – bạn gái El Hector kể về người phụ nữ thứ hai. Ngườinày giơ tay lên, trên đó là khẩu súng nòng 9mm, bắn El Hector hai phát và chiếcxe bổ nhào về phía trước, đâm thẳng vào một cái cọc. El Hector chết ngay khi đódo vết thương chí tử.

“Một món quà từ La China!” – một giọng nói vang lên.

Người phụ nữ dàn dựng cảnh say rượu đó là Gabriela LopezHuizar, còn gọi là ‘La Gaby’,do nữ quái La Chinacử đi lần dấu vết và làm mồi nhử nạn nhân. Có vẻ La China nhận được sự giúp đỡ từ những cảnh sát mà cô mua chuộc.

Lần theo nữ quái

Tạp chí Zeta đã rất can đảm khi đăng tải nhiều câu chuyện vềnữ quái La China.Tờ này nhận được một đoạn video theo dõi ở khách sạn La Purísima tại La Paz, trong đó có ghi lại hìnhảnh một chiếc xe tải đỗ ở khách sạn cùng với hai xe cảnh sát khác nhau.

Một chiếc xe cảnh sát rời đi sau khi La China bước ra khỏi xe tải trong bộđồ đen. Cô ta bước vào khách sạn và đăng ký nhận phòng. Một viên cảnh sát bướcra và vẫy tay. La Chinasau đó quay xe tải và trở lại khách sạn với một nhóm trong đội ‘truy sát’ củacô ta và hai khẩu súng trường. Chúng lôi mấy người đàn ông trong phòng số 114và 116 ra phố và tống vào xe tải rồi cho xe lăn bánh.

Các nhà chức trách cũng đánh hơi về một cuộc thanh trừng đẫm máu khác. Và hôm 28/5, một cảnh sát đang tuần tra chạm trán chiếc xe chở ElGrande –ông trùm cũ của La China- cùng nhóm hộ tống. Nhóm này cũng đang dò tìm tung tích nữ quái La China.

Màn đấu súng nổ ra khi hai bên không chịu lùi bước. ElGrande bị thương nặng và bỏ trốn vào một nhà hàng. Cảnh sát tìm thấy một chiếcđiện thoại của viên tùy tùng của El Grande. Trong đoạn video ghi lại cảnh mộtngười là Lucifer tra tấn một kẻ đưa tin cấp thấp nhằm tìm manh mối về La Chinavà đám thuộc hạ.

Lucifer giờ nắm quyền thay El Grande sau khi tên trùm tửnạn. Còn phe La Chinachịu tổn thất nặng sau khi phó tướng và cũng là bồ của cô ta là El Chino bịcảnh sát bắt. Trong điện thoại của El Chino còn ghi lại cảnh tra tấn một người đàn ông trong khách sạn trước đó.

Để gỡ tội, El Chino đã ngay lập tức hợp tác với cảnh sát,dẫn họ tới bãi đất chôn xác nhiều nạn nhân của La China. El Chino khai rằng, La Chinamuốn viên quản lý hậu cần là El Tyson ‘xoay’ một chiếc xe tải mới. El Tysonliền nói một cặp đôi bạn của gia đình y bán chiếc xe của họ. Nhưng để tiết kiệmtiền mua xe, La Chinakết liễu luôn đôi này.

El Tyson bất bình. La China đã cắt hai tay của El Tysontrước khi hạ sát và chôn y cùng với chủ chiếc xe tải. Trong số thi thể các nạnnhân còn có một phụ nữ dính líu tình cảm với Scar – trưởng nhóm sát thủ - vìtội ‘biết quá nhiều’.

Sa lưới

 Cuối tháng 9 vừa qua, La China bị lộ khi ở sân bay Cabo SanLucas. Cô ta chuẩn bị lên máy bay đi Sinaloa thì các nhà chức trách ập tới. Manhmối duy nhất mà cảnh sát có được là do El Chino cung cấp. Người tình của LaChina cũng đã cung cấp cho nhà chức trách một loạt danh sách cảnh sát và binhsĩ cùng với quan chức mà nữ quái đã mua chuộc.

“Đó là một mạng lưới tham ô và bảo kê rộng lớn” – trích mộtbức thư về tổ chức của La China.Nếu không có mạng lưới lá chắn này, La China không thể nào được mật báo vàđã bị bắt mà không cần phải tốn một viên đạn nào. Danh tính của nữ quái đượcxác nhận qua dấu vân tay, các hình xăm đặc trưng trên cơ thể.

Các nhà chức trách cho biết, La China sa lưới là nhờ có ‘tin mậtbáo’, nhưng có nhiều nguồn tin cho hay cô ta bị chính người tình El Chino phản bội.

Giờ La Chinathụ án tại nhà tù với cấp độ an ninh ở mức đối đa Almoloyita. La China sẽ vẫn bị giam tại đây, chừng nào cô ta chứngminh được rằng bố già El Chapo không phải là người duy nhất có thể trốn thoátkhỏi một nhà tù tại Mexico.

Lê Thu