Thực tế trên đang làm dấy lên lo ngại rằng Covid-19 có thể lây lan qua các đường ống nước của chung cư.

{keywords}
Các nhân viên y tế mặc đồ bảo vệ chờ gần lối vào một tòa nhà trong một khu chung cư ở Hong Kong ngày 11/2.

Hôm 11/2, các nhà chức trách Hong Kong thông báo họ đã sơ tán và cách ly hơn 100 người sống trong một chung cư ở khu Tsing Yi, sau khi một phụ nữ 62 tuổi trở thành người thứ 2 trong tòa nhà nhiễm bệnh. Bà sống cách 10 tầng phía dưới căn hộ của bệnh nhân thứ nhất, khiến nhiều người đặt câu hỏi liệu Covid-19 có lây qua cơ sở hạ tầng của tòa nhà, chẳng hạn ống thoát nước hay không, theo báo New York Times.

Các nhà chức trách cũng phát hiện một đường ống hở trong phòng tắm của người phụ nữ. Họ đã mở một cuộc điều tra về cách thức virus có thể lây nhiễm giữa hai người.

Theo Live Science, từng có ít nhất một trường hợp virus corona lây qua đường ống. Tạp chí này dẫn thông tin từ Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, hồi năm 2003, trong đợt dịch viêm đường hô hấp cấp SARS, các quan chức phát hiện virus có thể lây truyền trong một tháp chung cư cũng ở Hong Kong có tên Amoy Gardens qua hệ thống nước bị hỏng.

Điều này đã xảy ra bởi virus SARS có thể xâm nhập vào phân và hòa vào nước thải chưa xử lý. Các đường ống nước thải "thường được giữ tách biệt", nhưng nếu rò rỉ thì nó có thể khiến con người bị phơi nhiễm, theo tiến sĩ Amesh Adalja, một chuyên gia về bệnh lây nhiễm và là một thành viên cấp cao của Trung tâm An ninh Y tế Johns Hopkins ở bang Baltimore.

Chẳng hạn, một hệ thống đường ống bị hỏng có thể cho phép virus "bay" ra khỏi đường ống và hòa vào không khí xung quanh.

Vào thời điểm đại dịch SARS, một cuộc điều tra của Amoy Gardens đã phát hiện nhiều vấn đề với đường ống thoát nước. Thông thường, đường ống thoát trong phòng tắm có một khúc hình chữ U để ngăn chất lỏng và mùi hôi quay trở lại. Nhưng tại chung cư Amoy Gardens, nhà chức trách thấy rằng khí thoát ngược ra khỏi ống cống trong một số trường hợp, theo một bài báo của Washington Post hồi năm 2003.

"Khi phòng tắm được sử dụng, với cửa đóng kín và quạt hút gió bật lên, thì có một áp suất hút hơi nhiễm vào phòng tắm", Washington Post dẫn lời Yeoh Eng-kiong, người phụ trách y tế, phúc lợi và thực phẩm của Hong Kong, giải thích vào thời điểm đó. "Hơi nhiễm bẩn sau đó có thể đọng lại trên nhiều bề mặt khác nhau, chẳng hạn thảm sàn, khăn tắm, đồ dùng vệ sinh và các thiết bị phòng tắm".

Với Covid-19, các xét nghiệm cũng cho kết quả virus có trong phân của bệnh nhân, cho thấy virus có thể lan truyền qua ô nhiễm phân. Và virus có thể gây các triệu chứng như tiêu chảy và buồn nôn.

Tuy nhiên, theo tiến sĩ Amesh Adalja, kể cả các loại virus corona có thể lan qua đường ống thì đây cũng không phải là một cách lây lan phổ biến. Cách thông thường nhất mà chúng truyền nhiễm là qua dịch tiết của người do hắt hơi và sổ mũi.

Theo hãng tin Reuters, sau khi sơ tán người dân khỏi chung cư ở Tsing Yi, các nhà chức trách Hong Kong xác nhận 5 người dân ở đó có các triệu chứng giống cúm đã làm xét nghiệm nhưng cho kết quả âm tính với Covid-19. Một cuộc điều tra ban đầu về hệ thống nước của tòa nhà cho thấy nó được thiết kế tốt.

Thanh Hảo