Tình báo Pháp đã từng hoài nghi người đàn ông bị bắt trong vụ tấn công chiều 26/6 có liên quan tới các nhóm Hồi giáo cực đoan, nhưng việc theo dõi người này đã dừng lại từ năm 2008.

Như tin đã đưa, vào chiều 26/6 (theo giờ Việt Nam), một vụ tấn công man rợ đã xảy ra tại nhà máy khí đốt thuộc Tập đoàn Air Products tại Saint-Quentin-Fallavier, ngoại ô Lyon. Nhà chức trách đã phát hiện một đầu người cùng với hai lá cờ một màu trắng, một màu đen đều được viết bằng tiếng Ảrập.

Trước đó, có hai kẻ tấn công đã dùng xe ôtô đâm vào khuôn viên nhà máy, làm nổ bình chứa khí đốt. Tuy nhiên, vụ nổ này không phải là nguyên nhân dẫn tới việc người mất đầu. Pháp đã lên tiếng gọi vụ tấn công nhằm vào nhà máy khí đốt này là một hành động khủng bố.

Đây là vụ tấn công lớn thứ hai nhằm vào Pháp từ đầu năm tới nay, sau vụ tấn công của nhóm tay súng Hồi giáo vào tòa báo Charlie Hebdo khiến 17 người thiệt mạng hồi tháng Giêng tại Paris. Nhiều người đã bị tạm giam sau khi vụ việc xảy ra.

Cảnh sát đã bắt được nghi phạm tiến hành vụ tấn công nhà máy khí đốt. Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve cho biết, người này không có hồ sơ tiền sự nhưng từng bị theo dõi vì có tư tưởng cực đoan.

“Nghi phạm có trong hồ sơ an ninh vì bị kiện do tư tưởng cực đoan năm 2006. Người này không có hồ sơ tội phạm” – ông Bernard Cazeneuve nói với các phóng viên bên ngoài hiện trường vụ tấn công.

Theo hãng tin AP, cơ quan tình báo Pháp từng nghi ngờ rằng người đàn ông bị bắt trong vụ tấn công nhà máy khí đốt có liên quan tới các nhóm Hồi giáo cực đoan, nhưng việc theo dõi người này đã dừng lại từ năm 2008.

Tổng thống Pháp Francois Holland cho biết, việc nghi phạm đầu tiên bị bắt cho thấy còn có thể có một kẻ tấn công nữa là đồng phạm. Trong khi Bộ trưởng Cazeneuve nói, cảnh sát đã bắt giữ rất nhiều người tình nghi là đồng phạm.

Một số hình ảnh từ hiện trường vụ tấn công.

{keywords}

Khu vực gần hiện trường vụ tấn công. Ảnh: Reuters

{keywords}

Cảnh sát có mặt tại gần hiện trường vụ tấn công và phong tỏa các lối ra vào. Ảnh: Reuters.

{keywords}

Cảnh sát có mặt tại gần hiện trường vụ tấn công và phong tỏa các lối ra vào. Ảnh: Reuters.

{keywords}

Cảnh sát có mặt tại gần hiện trường vụ tấn công và phong tỏa các lối ra vào. Ảnh: Reuters.

{keywords}

Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve trả lời phỏng vấn báo chí. Ảnh: Reuters

{keywords}

Tổng thống Pháp Francois Holland tại Bỉ. Ông Holland sẽ về Pháp ngay trong đêm nay để xử lý vụ việc. Ảnh: Reuters.

Lê Thu