Brenton Tarrant (28 tuổi) sẽ được các chuyên gia xác định xem liệu y có phù hợp để hầu tòa không, BBC dẫn lời thẩm phán Tòa án Tối cao Christchurch, Cameron Mander.

{keywords}
Nghi phạm Brenton Tarrant xuất hiện tại phiên tòa vào hồi tháng Ba. (Ảnh: Reuters)

Trong suốt phiên điều trần ngắn kéo dài 20 phút vào sáng 5/4, Tarrant đã chăm chú lắng nghe và không bình luận gì. Y không có mặt trực tiếp trong phòng xét xử, nơi chật kín người nhà nạn nhân và một số nạn nhân, mà xuất hiện thông qua một màn hình lớn kết nối trực tiếp từ nhà tù.

Nghi phạm người Australia đang đối mặt với 50 tội danh giết người và 39 tội danh cố ý giết người. Đó là vụ xả súng đẫm máu nhất mà New Zealand từng chứng kiến.

Y vẫn bị tạm giam và sẽ xuất hiện trong phiên tòa tiếp theo vào ngày 14/6 tới.

Ngày 15/3, Tarrant đã xả súng vào thánh đường Hồi giáo Al Noor ở miền trung Christchurch khi mọi người đang tới đây tham dự buổi cầu nguyện thứ Sáu. Hắn thậm chí còn phát trực tuyến vụ tấn công trên mạng xã hội Facebook trong 17 phút. Sau đó, tay súng di chuyển tới thánh đường Hồi giáo Linwood ở gần đó và tiếp tục nổ súng vào đám đông.

Tổng cộng 50 người đã thiệt mạng trong các vụ xả súng. Đa số các nạn nhân là người nhập cư và công dân đến từ nhiều quốc gia như Pakistan, Ấn Độ, Bangladesh, Thổ Nhĩ Kỳ, Somalia và Kuwait.

Sầm Hoa