Vụ việc trên mới được báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (Scmp) đăng tải hôm nay (22/8).

Scmp cho hay, khi thông tin về vụ rò rỉ hóa chất lan truyền trên mạng xã hội, người dân Lạc Sơn đã vội vã rời nhà bằng ôtô, xe đạp hoặc bất cứ phương tiện nào mà họ có thể tìm được để tránh xa sự cố mà họ nghĩ là có thể biến thành thảm họa.

{keywords}
Bức ảnh trên mạng Weibo được cho là cảnh người dân Lạc Sơn sơ tán

Trên mạng xã hội Weibo, một thành viên cho biết đã nhìn thấy “một lớp sương mù dày đặc màu trắng” tỏa ra từ nhà máy hóa chất nằm ở quận Ngũ Thông Kiều, thành phố Lạc Sơn, từ đêm 19/8.

Các nhà chức trách địa phương hôm 21/8 đã lên tiếng trấn an người dân thành phố. Họ cho biết đã tiến hành một cuộc điều tra và phát hiện không có hóa chất độc hại nào bị rò rỉ ra ngoài không khí.

Tuy nhiên, nhà chức trách thừa nhận một lượng nhỏ khí hydrogen chloride đã bị phát tán vào sáng ngày 20/8 từ một nhà máy sản xuất polysilicon. Vụ rò rỉ xảy ra khi hệ thống xử lý khí thải của nhà máy gặp trục trặc do mất điện và nước.

Bất chấp những nỗ lực trấn an dư luận của chính quyền, nhiều người dân tỏ ra không tin.

Quận Ngũ Thông Kiều có hơn 60 công ty hóa chất quy mô lớn. Đây cũng là một trong 10 địa điểm sản xuất nguyên liệu thô hàng đầu Trung Quốc.

Trung Quốc từng chứng kiến nhiều thảm họa liên quan tới ngành công nghiệp hóa chất. Tháng 3/2019, 78 người đã thiệt mạng và hơn 600 người khác bị thương trong vụ nổ tại một nhà máy hóa chất ở tỉnh Giang Tô.

Trước đó, vào năm 2015, 173 người đã thiệt mạng khi 700 tấn sodium cyanide phát nổ tại một nhà máy hóa chất ở Thiên Tân.

Theo Scmp, rò rỉ hóa chất không phải là vấn đề duy nhất xảy ra ở Lạc Sơn trong những ngày gần đây. Đầu tuần này, cảnh sát và những người tình nguyện đã cùng tham gia bảo vệ bức tượng Phật khổng lồ khỏi nguy cơ bị ngập do mưa lũ.

Dương Lâm

Trung Quốc dọa đáp trả nếu Mỹ đưa tên lửa tới châu Á-Thái Bình Dương

Trung Quốc dọa đáp trả nếu Mỹ đưa tên lửa tới châu Á-Thái Bình Dương

Theo Tass, Trung Quốc phản đối kế hoạch triển khai tên lửa tầm trung của Mỹ ở châu Á-Thái Bình Dương và cảnh báo sẵn sàng đưa ra các biện pháp đáp trả cần thiết.

Đằng sau bức ảnh Đại sứ Trung Quốc đi trên lưng người dân Kiribati

Đằng sau bức ảnh Đại sứ Trung Quốc đi trên lưng người dân Kiribati

Bức ảnh Đại sứ Trung Quốc Đường Tùng Căn đi trên lưng 30 người khi ông tới thăm một hòn đảo thuộc Kiribati đang gây ra nhiều tranh cãi.