Theo AP, động thái trên sẽ giúp hóa giải sự ra đi trong hỗn loạn của Anh theo lịch trình vào ngày 29/3.

{keywords}
 

Do không có thỏa thuận "ly hôn" nào giữa Anh và EU được phê chuẩn, nên Hạ viện Anh hôm qua đã bỏ phiếu với tỷ lệ 413 phiếu thuận so với 202 phiếu chống để đề nghị EU hoãn thời gian Anh rời khỏi khối tới ít nhất là ngày 30/6.

Hiện, quyền đồng ý hoặc bác bỏ thời gian Anh rời liên minh nằm trong tay EU. Trước đó, EU từng cho biết, chỉ cho phép trì hoãn nếu Anh thông qua một thỏa thuận "ly hôn" hoặc có những thay đổi cơ bản trong việc rời liên minh này. Có một điều trớ trêu là, gần 3 năm sau khi người Anh bỏ phiếu quyết định rời EU thì hiện giờ tương lai của việc này lại nằm trong tay EU.

Nhiều khả năng, Thủ tướng Anh Theresa May sẽ đề nghị các lãnh đạo châu Âu gia hạn ngày Anh rời EU (Brexit) tại hội nghị thượng đỉnh của khối diễn ra vào 21-22/3 tại Brussels, Bỉ.

Ủy ban châu Âu (EC) tuyên bố, sẽ cân nhắc bất kỳ đề nghị nào sau khi xem xét lý do và thời gian hoãn.

Thủ tướng Anh Theresa May buộc phải cân nhắc trì hoãn Brexit sau khi các nghị sĩ nước này hai lần bác bỏ thỏa thuận "ly hôn" với EU mà bà đưa ra. Nếu Anh rời EU mà không có thỏa thuận nào, điều đó sẽ gây ra những đình trệ lớn cho công việc kinh doanh cũng như ảnh hưởng tới người dân của nước này lẫn 27 quốc gia thành viên còn lại của EU.

Theo luật, Anh rời EU vào ngày 29/3, bất kể có hay không có thỏa thuận với EU trừ khi nước này hoãn rời liên minh hoặc có được thời điểm trì hoãn cụ thể.

Cũng trong ngày hôm qua, các nghị sĩ bỏ phiếu phản đối tiến hành trưng cầu dân ý về Brexit lần thứ hai, ít nhất là lúc này.

Hoài Linh