Dưới thời của Tổng thống Obama, một điều khoản miễn trừ cho các nền tảng Internet, bao gồm mạng xã hội, đã được đưa ra giữa một loạt các trừng phạt áp đặt lên Iran. Song, bất chấp điều khoản này, 4 thượng nghị sĩ đảng Cộng hoà đã khẳng định trong một lá thứ chung rằng Lãnh tụ Tối cao Iran Ali Khamenei và Bộ trưởng Ngoại giao Javad Zarif không có quyền nhận được những sự bảo vệ trên, qua đó yêu cầu Twitter cấm họ ngay lập tức.

Trong bức thư, các nghị sĩ đã nhắc đến một sắc lệnh hành pháp được Tổng thống Donald Trump ký vào năm ngoái nhằm áp đặt trừng phạt lên ông Khamanei và những người hành động đại diện cho ông. Các nghị sĩ cho rằng sắc lệnh này nghiêm cấm Twitter cung cấp dịch vụ cho hai ông Khamanei và Zarif.

{keywords}
 Ông Zarif (trái) và ông Khamanei (phải) thường xuyên sử dụng Twitter để 'đấu khẩu' với Mỹ

Các nghị sĩ cho rằng bằng cách cho phép các quan chức Iran chia sẻ chỗ đứng của nước này với phần còn lại của thế giới, Twitter đang cung cấp một “dịch vụ” vi phạm sắc lệnh hành pháp được ký bởi ông Trump hồi tháng 6/2019.

“Twitter biết về các tài khoản này và mối liên hệ giữa chúng với chính quyền Iran”, song vẫn “tiếp tục cung cấp cho họ các dịch vụ liên lạc qua nền tảng Internet”, các nghị sĩ cho biết, và gọi đây là một “vi phạm đáng trừng phạt”.

Bức thư được ký bởi thượng nghị sĩ Ted Cruz bang Texas, Marsha Blackburn bang Tennessee, Tom Cotton bang Arkansas và Marco Rubio bang Florida, tất cả đều là những người có thái độ rất cứng rắn với nước Cộng hoà Hồi giáo. Twitter chưa đưa ra phản hồi nào trước lời yêu cầu và ‘doạ dẫm’ này.

Anh Thư