Không thể có chuyện mảnh vỡ tìm thấy ở Maldives thuộc về MH370, nếu như cánh tà tìm được ở đảo Reunion đích thực là một bộ phận của chiếc máy bay mất tích.

Mạng tin News của Australia sáng sớm 11/8 cho biết, tuyên bố trên là của giáo sư Charitha Pattiaratchi, một chuyên gia về hải dương học thuộc trường Đại học Tây Australia.

{keywords}

Mảnh vỡ được tìm thấy ở Maldives nghi thuộc về MH370. (Ảnh: News)

Trước đó, như báo VietNamNet đã đưa tin, người dân Maldives đã tìm được một loạt mảnh vỡ chưa xác định trong vài tuần gần đây. Malaysia đã đưa ra đề nghị chính thức với Maldives về việc mời đảo quốc này tham gia tìm kiếm máy bay MH370 bị mất tích một năm trước.

Tuy nhiên, theo giáo sư Pattiaratchi, những mảnh vỡ đang được lưu trong kho để kiểm tra không thể trôi về từ phía nam Ấn Độ Dương."Nếu các mảnh vỡ chúng ta đang đề cập bắt nguồn từ nam bán cầu, thì không có cái nào trong số đó có thể trôi dạt về hướng bắc", ông nói.

"Chúng không thể trôi từ bán cầu này qua bán cầu kia chỉ nhờ vào tác động của gió và các dòng chảy", giáo sư Pattiaratchi cho biết thêm.

Theo ông, sẽ rất khó giải thích vì sao mảnh vỡ từ MH370 lại dạt vào cả đảo Reunion lẫn Maldives. "Việc thấy được mảnh vỡ ở cả Reunion và Maldives sẽ là một câu hỏi hóc búa. Trong cả hai trường hợp, các mảnh vỡ không thể đến từ MH370", nhà hải dương học nhận định.

Trong một diễn biến khác có liên quan, phát biểu hôm 10/8, Bộ trưởng Giao thông Malaysia Liow Tiong Lai cho hay nước này đã chính thức được các nhà chức trách ở Maldives thông báo về những mảnh vỡ tìm được ở đó và hiện vẫn chưa xác định được nguồn gốc của chúng.

"Chúng tôi sẽ điều một nhóm tới Maldives để xem xét các mảnh vỡ cũng như tiến hành một cuộc xác minh sơ bộ đối với những mảnh vỡ", ông Liow nói. "Vào lúc này vẫn còn quá sớm để dự đoán liệu các mảnh vỡ đó có liên hệ gì với máy bay mang số hiệu MH370 hay không".

Trong khi đó, các nhà chức trách Pháp vẫn đang tổ chức các cuộc tìm kiếm trên không, trên bộ và trên biển quanh đảo Reunion, với hy vọng tìm được thêm những mảnh vỡ từ chiếc máy bay MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines đã bị mất tích kể từ ngày 8/3 năm ngoái.

Thanh Vân