Ông Ratcliffe đang công tác tại Viện Nghiên cứu Francis Crick ở London (Anh). Trong khi hai đồng nghiệp, ông Kalein và ông Semenza đang làm việc tại Mỹ, ở 2 trường Đại học Harvard và Đại học John Hopkins.

{keywords}
Ba nhà khoa học được trao giải Nobel Y sinh 2019. Ảnh: ABC

Tại buổi lễ do Viện Karolinska tổ chức tại Stockholm (Thụy Điển) chiều nay, 7/10, Ủy ban Nobel tuyên bố, công trình nghiên cứu của ba nhà khoa học người Mỹ gốc Anh nói trên đã "mở đường cho những phương thức mới, đầy hứa hẹn trong điều trị bệnh thiếu máu, ung thư và nhiều căn bệnh khác".

Các chuyên gia cho biết, cơ chế thích nghi của tế báo với sự thay đổi của oxy trong môi trường đã góp phần giúp các loài động vật có thể thích ứng với nhiều điều kiện sống khác nhau.

Giải Nobel Y sinh do viện Viện Karolinska bầu chọn. Năm nay, ban tổ chức đã nhận được 633 đề cử cho giải thưởng này.

Theo báo Guardian, việc nhóm tác giả Ratcliffe, Kalein và Semenza được trao giải Nobel Y sinh năm nay khiến nhiều người bất ngờ. Lí do vì trước đó, nhà khoa học Hà Lan Hans Clevers đến từ Đại học Utrecht từng được đánh giá nhiều khả năng thắng giải với công trình nghiên cứu về đường truyền tín hiệu WNT có liên hệ chặt chẽ đến ung thư và tự kỷ.

Việc công bố giải thưởng Nobel Y sinh đã mở màn mùa Nobel năm nay. Dự kiến, ban tổ chức sẽ lần lượt công bố những cái tên được vinh danh cho các hạng mục Nobel Vật lý, Nobel Hóa học, Nobel Văn học, Nobel Hòa bình và Nobel Kinh tế trong các buổi lễ diễn ra riêng rẽ từ ngày mai cho tới ngày 14/10.

Tuấn Anh