Khác với al-Qaeda phải sống dựa vào sự quyên góp của những kẻ giàu có, nhóm IS sống khỏe bằng cách bán dầu, đồ cổ cướp được và cả tiền mãi lộ.

Theo báo Đông Phương ngày 23/11, mỗi xe tải chở hàng từ Jordan muốn vào Syria an toàn, chủ xe phải nộp 800USD tiền mãi lộ cho IS, trong khi lộ phí vào miền bắc Iraq thì chỉ bằng một phần tư, ở mức 200 USD/xe.

{keywords}
IS vẫn kiếm tiền tốt. (Ảnh: Wordpress)

Ngoài ra, sau khi chiếm được một số thành phố cổ ở Iraq và Syria, IS đã cướp đi một lượng lớn đồ cổ, rồi thông qua trung gian để bán đi và ăn chia theo tỷ lệ 50/50. Một số nơi còn cho phép đón du khách thì IS thu 20% thu nhập. Bằng cách này, mỗi tháng IS kiếm được khoảng 30 triệu USD.

Bắt cóc con tin để đòi tiền chuộc là một nguồn thu không nhỏ khác nữa của IS. Theo báo Đông Phương, nhiều vụ không được biết tới, do các nạn nhân muốn giữ an toàn cho bản thân nên đã chọn cách thỏa thuận ngầm với IS.

Tuy nhiên, nguồn thu lớn nhất của IS là từ dầu thô. IS từ lâu đã kiểm soát và khai thác dầu từ các mỏ ở miền đông Syria, sau đó bán ra ngoài. Mỗi tháng, nguồn lợi này mang lại cho nhóm khủng bố khoảng 40 triệu USD.

Theo tính toán, hiện nay IS có tổng tài sản lên tới 2.000 tỷ USD. Mức thu nhập hàng năm của tổ chức này lên đến 2 tỷ USD.

Ngô Tuyết