Nguyên nhân gây ra sóng gió mới đây trong quan hệ ngoại giao giữa Nga và Đức thực tế lại là lời nói dối của một bé gái 13 tuổi.

Trước đó, hôm 11/1, gia đình của Lisa (tên cô bé đã được thay đổi) báo cáo con gái họ mất tích. Hơn một ngày sau, Lisa về nhà và trình báo rằng mình bị 3 nam giới gốc Ảrập và Thổ Nhĩ Kỳ kéo vào xe hơi tại một ga tàu và lạm dụng. Lời kể của Lisa đã gây sốc, nhất là sau khi xảy ra một số vụ tấn công tình dục ở Cologne.

{keywords}
Biểu tình bên ngoài dinh Thủ tướng Đức sau vụ việc. (Ảnh: Reuters)

Gia đình của Lisa vốn là thành viên của cộng đồng nói tiếng Nga tại Berlin. Do vậy, khi câu chuyện này lan ra trên truyền thông và mạng xã hội, hàng loạt cuộc biểu tình của cộng đồng người Đức gốc Nga cũng như của các nhóm cánh hữu đã diễn ra ở nhiều thành phố của nước Đức.

Tuy nhiên, phía cảnh sát khẳng định rằng không có chứng cứ nào cho thấy đã xảy ra một vụ hiếp dâm như lời khai của cô bé Lisa. Nhà chức trách cũng từ chối đưa ra lời bình luận, nhằm bảo vệ sự riêng tư của cô bé. Tuy nhiên, báo chí truyền thông và một số chính khách Nga đã lập tức gọi đây là một vụ che đậy thông tin.

Thậm chí, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov còn lên tiếng cáo buộc chính quyền Đức che đậy vụ việc. "Tin tức về vụ mất tích của cô bé ấy đã bị giữ trong bí mật", ông Lavrov nói tại một cuộc họp báo, cáo buộc người Đức “che đậy” thông tin và yêu cầu phải có hành động. Berlin chỉ trích Moscow chính trị hóa vấn đề.

Tuy nhiên, theo kênh truyền hình Mỹ CNN hôm 1/2, Lisa đã thừa nhận bịa đặt ra câu chuyện "ly kỳ" trên. CNN dẫn lời phát ngôn viên Văn phòng Công tố Berlin, ông Martin Steltner, cho hay Lisa đã rút lại lời khai ban đầu, sau khi kết quả khám nghiệm y tế cho thấy cô bé không hề bị cưỡng hiếp.

Theo ông Steltner, thông qua dữ liệu trên điện thoại của Lisa, cảnh sát đã xác định được thực tế Lisa đã ở cùng một nam giới Đức vào đêm cô bé mất tích. Người đàn ông và mẹ anh ta xác nhận Lisa đã ở nhà họ nhưng không có hành động tình dục nào diễn ra hôm đó.

Ngoài ra, qua nói chuyện với cô bé, cảnh sát còn xác định được Lisa có quan hệ tình dục với hai người đàn ông khác nhiều tháng trước khi vụ việc trên xảy ra. Hai người này đều đang bị tạm giữ để thẩm vấn, do Lisa đang ở độ tuổi vị thành niên. Hai người đàn ông này cũng đã thừa nhận việc có quan hệ tình dục với Lisa.

Trước đó, hôm 31/1, khi trả lời phỏng vấn báo Spiegel, mẹ đẻ của Lisa cũng đã thừa nhận các cáo buộc hiếp dâm không có thực. "Con gái tôi đã làm điều sai trái", mẹ của Lisa nói với báo Spiegel. Cô bé hiện đang được điều trị tâm lý ở một bệnh viện.

Thanh Vân

Bắt sát thủ âm mưu tàn sát ở Paris

Giới chức Pháp cho biết, hôm 28/1 đã bắt một nam giới cầm hai khẩu súng ngắn và một cuốn kinh Koran tại công viên giải trí Disneyland nằm ở ngoại ô Paris.

Lá chắn không thể xuyên thủng bảo vệ bầu trời thủ đô Nga

Hệ thống S-400 Triumph là vũ khí công nghệ cao được dựng lên như một bức tường không thể xuyên thủng bởi bất cứ cuộc tấn công trên không nào nhằm vào Moscow.

Nhiều nước âm thầm phát động 'cuộc chiến' với Nga

Bằng cách giảm giá dầu, Ảrập Xê-út đang phát động một cuộc chiến bí mật chống Nga và Iran, nhà phân tích chính trị Bassam Tahhan nhận định.