“Chúng tôi biết Chủ tịch Kim Jong Un đã tiếp tục đưa ra cam kết về việc phi hạt nhân hóa, Chúng tôi hy vọng rằng trong những ngày tới hoặc có thể trong những tuần sắp tới, chúng tôi sẽ có thể quay trở lại bàn đàm phán với họ. Đó là kết quả tốt nhất”, ông Pompeo trả lời phỏng vấn kênh ABC hôm 8/9 cho biết.

{keywords}
Ngoại trưởng Mike Pompeo. Ảnh: Reuters

Ông Pompeo cũng cho rằng, cho dù có những vụ thử tên lửa tầm ngắn gần đây, điều mà Ngoại trưởng Mỹ cho rằng rất đáng thất vọng, nhưng ông Kim không hề vi phạm những cam kết ông ấy đã đạt được với Tổng thống Trump, và mục đích của Mỹ vẫn là xác minh được việc Triều Tiên sẽ phi hạt nhân hóa.

“Tôi nghĩ rằng Tổng thống Trump sẽ rất thất vọng nếu Chủ tịch Kim không quay lại bàn đàm phán hoặc tiến hành những vụ thử đi ngược lại cam kết giữa hai nhà lãnh đạo trong ba lần họ gặp nhau”, ông Pompeo nói thêm.

Tiến trình đàm phán hạt nhân giữa Mỹ-Triều Tiên đã lâm vào bế tắc từ tháng 2/2019, khi việc đàm phán phi hạt nhân giữa Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ Donald Trump không đạt được kết quả như mong đợi. Triều Tiên gần đây đã tiến hành nhiều vụ phóng tên lửa đạn đạo tầm ngắn, tuy nhiên người đứng đầu Nhà Trắng vẫn hy vọng các cuộc đàm phán sắp tới giữa hai bên sẽ được nối lại.

Tuấn Trần