Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price hôm 14/5 cho hay, ông Blinken dự định họp bàn với ông Lavrov về tổng thể mối quan hệ Mỹ - Nga trong cuộc tiếp xúc vào tuần tới giữa họ.

{keywords}
 

Theo nhà chức trách Mỹ, sự kiện sắp diễn ra là một phần của nỗ lực lớn hơn nhằm đạt mục tiêu về quan hệ song phương "ổn định và dễ đoán hơn".

Trả lời phỏng vấn báo chí, ông Price cho hay, trọng tâm của cuộc gặp giữa ngoại trưởng hai nước sẽ là tìm hiểu về khả năng hợp tác ở những lĩnh vực hai bên có cùng mối quan tâm và lợi ích, chẳng hạn như vấn đề Iran, Triều Tiên hay biến đổi khí hậu.

Theo Sputnik, hội nghị Blinken - Lavrov sẽ là cuộc gặp cấp cao trực tiếp đầu tiên giữa giới chức Washington và Moscow kể từ khi tân Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên thệ nhậm chức hồi tháng 1 năm nay. Hai quan chức cũng dự kiến thảo luận về những chi tiết liên quan đến hội nghị thượng đỉnh trong tương lai giữa ông Biden với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Quan hệ song phương đang xấu đi nghiêm trọng trong vài tháng trở lại đây. Washington cáo buộc Điện Kremlin can thiệp bầu cử Mỹ, thực hiện các cuộc tấn công mạng qui mô lớn và những "hoạt động sai trái" khác dù Moscow đã thẳng thừng bác bỏ.

Tháng 4 vừa qua, chính quyền Biden công bố một loạt biện pháp trừng phạt mới, bao gồm trục xuất 10 nhà ngoại giao Nga và hạn chế các ngân hàng Mỹ giao dịch với Chính phủ Nga. Đáp trả, Moscow cũng trục xuất 10 nhà ngoại giao Mỹ, cấm các quan chức cấp cao Mỹ nhập cảnh và cấm Đại sứ quán Mỹ thuê nhân viên nước ngoài.

Tuy nhiên, Đại sứ quán Mỹ tại Nga ngày 14/5 thông báo sẽ tạm thời nối lại các dịch vụ lãnh sự cho công dân nước này đến ngày 16/7, sau khi Moscow hoãn lệnh cấm họ thuê nhân viên ngoại quốc.

Tuấn Anh

Mỹ bác đề nghị của Nga về thiết lập lại quan hệ song phương

Mỹ bác đề nghị của Nga về thiết lập lại quan hệ song phương

Ngoại trưởng Nga tiết lộ, Điện Kremlin đã đề xuất thiết lập lại hoàn toàn quan hệ Moscow - Washington sau lễ nhậm chức của tân Tổng thống Mỹ Joe Biden, nhưng bị Nhà Trắng từ chối.

Nga giáng đòn trả đũa Mỹ

Nga giáng đòn trả đũa Mỹ

Moscow vừa tuyên bố trục xuất 10 nhà ngoại giao Mỹ và xúc tiến các biện pháp khác nhằm trả đũa việc Washington áp một loạt lệnh trừng phạt mới chống các cá nhân và thực thể Nga.