Hãng tin Nga RT cho biết, cùng với tuyên bố trên, người đứng đầu Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định Bắc Kinh sẽ chống lại bất kỳ nỗ lực "kỳ thị" nào.

"Chúng tôi đã chạy đua với thời gian và là nước đầu tiên báo cáo các ca nhiễm với thế giới", Ngoại trưởng Vương Nghị nhấn mạnh trong cuộc phỏng vấn được báo chí Trung Quốc đăng tải rộng rãi. Ông lập luận, sự bùng phát dịch bệnh ở Trung Quốc không phải là nguồn duy nhất gây ra đại dịch toàn cầu.

{keywords}
Một điểm xét nghiệm Covid-19 ở Bắc Kinh. Ảnh: Reuters 

Ổ dịch Covid-19 đầu tiên được thông báo tại thành phố Vũ Hán vào ngày 31/12/2019; và trong năm sau đó, virus đã lây lan nhanh chóng ở phần còn lại của thế giới, dẫn tới hơn 84 triệu người nhiễm và hơn 1,8 triệu trường hợp tử vong tính đến nay.  

Chính quyền Tổng thống Donald Trump "tố" Bắc Kinh che giấu đợt bùng phát ban đầu, thậm chí cho rằng virus này là do con người tạo ra và bằng cách nào đó đã rò rỉ từ một phòng thí nghiệm của Trung Quốc. 

"Chúng tôi đang ở tuyến đầu của cuộc đấu tranh dư luận", Wang mô tả và tuyên bố thêm rằng Trung Quốc mạnh mẽ phản đối "chính trị hóa đại dịch". Cho đến nay, kết quả một số cuộc nghiên cứu quốc tế chứng tỏ khi Trung Quốc lần đầu tiên công bố loại virus mới, nó đã hiện diện ở các nước khác.

Một tháng trước, nghiên cứu về hiến máu của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) cho thấy, Covid-19 đã lây nhiễm ở người Mỹ vài tuần trước ngày 31/12/2019. Các cuộc khảo sát tương tự được thực hiện ở Pháp và Italia tìm thấy kháng thể virus corona trong các mẫu máu từ đầu tháng 12 và tháng 9 cùng năm. 

Giới chức y tế Trung Quốc trước đó cho rằng, Covid-19 có thể từ nước ngoài vào Vũ Hán theo các sản phẩm thịt hoặc hải sản đông lạnh nhập khẩu. Họ cũng nghi ngờ những người tham gia Thế vận hội quân sự - được tổ chức tại thành phố này hồi tháng 10/2019 - đã truyền bệnh.

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.

Thanh Hảo

Ca nhiễm Covid-19 toàn cầu tăng nhanh, Anh cho dùng lẫn lộn vắc-xin

Ca nhiễm Covid-19 toàn cầu tăng nhanh, Anh cho dùng lẫn lộn vắc-xin

Thống kê của trang Worldometers cho thấy, số ca nhiễm virus corona trên toàn cầu hiện là 84.899.639, số ca tử vong là 1.842.222.

Lý do Israel dẫn đầu thế giới về tiêm ngừa Covid-19

Lý do Israel dẫn đầu thế giới về tiêm ngừa Covid-19

Là một trong những quốc gia từng bị ảnh hưởng nặng nề do đại dịch Covid-19, song Israel đã thành công nhanh chóng phân phối hai liều vắc-xin đầu tiên cho hơn 10% tổng số dân.