Ủy ban Kiểm tra kỷ luật Trung Quốc tối 21/11 thông báo, Chủ nhiệm Văn phòng thông tin mạng quốc gia Lỗ Vĩ đang bị điều tra vì vi phạm kỷ luật nghiêm trọng.

Theo Đông Phương, Vĩ là quan chức cấp trưởng tỉnh-bộ đầu tiên bị điều tra sau Đại hội 19. Ủy ban trên bình luận, việc công bố tin điều tra Lỗ Vĩ cho thấy quyết tâm và lòng tin của trung ương trong công tác quản lý chặt chẽ đảng toàn diện, đi sâu thúc đẩy xây dựng liêm chính và kiên quyết đấu tranh chống tham nhũng.

Lỗ Vĩ, 57 tuổi, quê ở An Huy, từng giữ các chức vụ Phân xã trưởng Tân Hoa xã ở Quảng Tây, Phó tổng giám đốc Tân Hoa xã, Ủy viên thường vụ, Trưởng ban Tuyên truyền thành ủy Bắc Kinh, Phó Thị trưởng Bắc Kinh.

Lỗ Vĩ

Tháng 4/2013, Vĩ được điều lên làm Chủ nhiệm Văn phòng thông tin mạng Internet kiêm Phó chủ nhiệm Văn phòng tuyên truyền đối ngoại trung ương, Phó chủ nhiệm Văn phòng thông tin Quốc vụ viện. Tháng 5/2014, Lỗ Vĩ giữ chức Phó Ban tuyên truyền trung ương, Chủ nhiệm Văn phòng lãnh đạo an toàn mạng trung ương, Chủ nhiệm Văn phòng thông tin mạng quốc gia.

Với vị trí là người đứng đầu cơ quan chủ quản về thông tin mạng, Lỗ Vĩ được Thời báo New York gọi là “người giữ cửa Internet Trung Quốc”, “người có quyền quyết định cho hàng trăm triệu dân mạng Trung Quốc xem gì”. Tuần báo Time cũng đã đưa Lỗ Vĩ vào “Top 100 nhân vật có ảnh hưởng nhất thế giới năm 2015”.

Tháng 6/2017, Phó bí thư Ủy ban Kiểm tra kỷ luật Dương Hiểu Độ khi chủ trì hội nghị của Tổ tuần thị trung ương số 8 về tình hình hình giám sát chống tham nhũng của Văn phòng thông tin mạng quốc gia đã phê phán cơ quan này “quán triệt thực hiện chỉ thị của Tổng bí thư Tập Cận Bình không nghiêm”.

Ngoài ra, cơ quan này “thực hiện các quyết sách của trung ương về công tác thông tin mạng chưa đúng mức, thiếu ý thức trách nhiệm chính trị, để xảy ra tình trạng sử dụng quyền lực không đúng, giữ ổn định chính trị chưa đủ mạnh, môi trường chính trị xấu và tồn tại nhóm lợi ích”.

Tổ tuần thị trung ương cũng nêu rõ “ý thức liêm khiết của Văn phòng thông tin mạng quốc gia rất mờ nhạt, quản lý lãnh đạo đảng không nghiêm”. Tổ đã nhận được một số manh mối phản ánh các vấn đề của một số cán bộ lãnh đạo và đã xử lý theo quy định của Ủy ban Kiểm tra kỷ luật và Ban Tổ chức trung ương.

Việc Lỗ Vĩ bị thông báo điều tra khá bất ngờ. Bởi ngày 24/10/2017, Vĩ còn dẫn đoàn đến Diên An điều tra nghiên cứu với tư cách Phó Ban tuyên truyền trung ương. Tuy nhiên, trong thông báo có nêu Vĩ là “nguyên phó ban”, có nghĩa là đã bị bãi miễn chức vụ này, nhưng không có thông tin về việc bị miễn chức khi nào.

Ngô Tuyết

Quan tham bị ‘đốn’ ngay sau đại hội 19

Quan tham bị ‘đốn’ ngay sau đại hội 19

Chưa đầy nửa tháng sau khi Đại hội 19 Đảng Cộng sản Trung Quốc kết thúc, một quan chức nước này đã bị điều tra tội tham nhũng.

Quan tham bị truy nã đỏ quốc tế đầu tiên về đầu thú sau Đại hội 19

Quan tham bị truy nã đỏ quốc tế đầu tiên về đầu thú sau Đại hội 19

Theo thông báo của Ủy ban Kiểm tra kỷ luật trung ương Trung Quốc (UBKTKLTW): ngày 7/11, Hạ Kiệm, kẻ đứng thứ 68 trong danh sách “100 người bị truy nã đỏ quốc tế” đã về nước đầu thú.

Lộ diện nữ quan tham số một Trung Quốc

Lộ diện nữ quan tham số một Trung Quốc

Hôm 13/10, tòa án Hàng Châu (Trung Quốc) đã tuyên án tù đối với Dương Tú Châu, người được mệnh danh là nữ quan tham số một ở nước này.

Quan tham TQ về nước đầu thú sau 5 năm trốn nã

Quan tham TQ về nước đầu thú sau 5 năm trốn nã

Một nghi phạm tham nhũng Trung Quốc đã trở về nước đầu thú sau 5 năm lẩn trốn tại Mỹ.

Tiết lộ chiêu triệt hạ quan tham ở Trung Quốc

Tiết lộ chiêu triệt hạ quan tham ở Trung Quốc

Từ đầu năm đến nay, có cả thảy 24 quan chức cấp tỉnh, bộ trở lên ở Trung Quốc bị quật ngã