Sáng nay (13/6), các đám đông đã giải tán gần hết xung quanh trụ sở chính quyền, nơi cảnh sát và người biểu tình đã đụng độ nhau dữ dội vào hôm qua.

{keywords}
Sớm nay, cảnh sát dọn dẹp hiện trường biểu tình (Ảnh: BBC)

Những người tham gia biểu tình phản đối kế hoạch của chính quyền cho phép dẫn độ tới Trung Quốc đại lục. Phía các nhà chức trách tỏ ra không nhượng bộ.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Cảnh sát đã bắn đạn cao su và phun hơi cay vào đám đông người biểu tình, với số lượng ước tính gồm hàng chục nghìn người tập trung ở các tuyến đường chủ chốt gần tòa Hội đồng Lập pháp vào hôm qua. BBC cho biết, 72 người tuổi từ 15 đến 66 bị thương vì bạo lực, trong đó hai nam giới trong tình trạng sức khỏe nguy kịch.

{keywords}
Ảnh: SCMP

Khu vực quanh tòa nhà Hội đồng trở lại trạng thái yên tĩnh vào sáng nay. Rác rưởi vẫn vương vãi trên đường – gồm ô dù, khẩu trang – sau trận đối đầu dữ dội.

{keywords}
Ảnh: SCMP

Cảnh sát tiếp tục phong tỏa nhiều địa điểm nhưng không có dấu hiệu người biểu tình sẽ quay lại. Có một người đàn ông cao tuổi hét vào cảnh sát nhưng ông dường như chỉ là tiếng nói duy nhất.

{keywords}
Nhà ga Admiralty bị đóng cửa ngày 12/6 và tiếp tục ngưng hoạt động trong hôm nay. (Ảnh: SCMP)

Hiện chính quyền Hong Kong chưa định thời gian cụ thể cho việc thảo luận dự luật dẫn độ.

Cáo buộc người biểu tình gây bạo loạn, Trưởng đặc khu Carrie Lam cho rằng biểu tình bạo lực sẽ chỉ khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn và gây hại cho thành phố.

Trong video được truyền hình phát sóng tối ngày 12/6, bà Lam nói: "Rõ ràng đây không còn là biểu tình ôn hòa nữa mà là hành động kích động bạo loạn có tổ chức. Đây không phải hành động thể hiện tình yêu đối với Hong Kong. Từ chiều nay, một số người đã có các hành vi nguy hiểm, thậm chí có thể gây tử vong, như đốt phá, sử dụng đồ vật sắc nhọn, ném gạch đá vào cảnh sát và phá hoại các công trình công cộng".

{keywords}
Lãnh đạo Hong Kong Carrie Lam (Ảnh: NBC)

Theo bà Lam, những hành động đó đe dọa nghiêm trọng đến sự an toàn của dân chúng, của báo chí, cảnh sát, công chức và những người trẻ tuổi muốn yên bình. 

Thanh Hảo