Lụt lội nghiêm trọng ở Triều Tiên đã khiến 133 người thiệt mạng, 395 người mất tích và hơn 100.000 người khác phải rời bỏ nhà cửa, Liên Hợp Quốc cho biết.

Dẫn các số liệu từ Bình Nhưỡng, Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo (OCHA) của Liên Hợp Quốc cho biết, khoảng 107.000 người sống tại các khu vực dọc sông Tumen đã phải rời bỏ nhà cửa.

{keywords}

Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) hôm 11/9 cho hay, lụt lội tại phía đông bắc nước này dẫn tới tình trạng "cực kỳ gian khổ".

Một chiến dịch lao động đã được vạch ra nhằm hỗ trợ chuyển dịch kinh tế để "dồn mọi nỗ lực cho xây dựng nhà ở, cung cấp cho những người dân bị ảnh hưởng bởi lũ lụt, biến những khu vực bị lụt thành nơi tiên cảnh trong vòng một năm".

KCNA cũng đăng một bài viết kêu gọi toàn thể người dân Triều Tiên tham gia công tác phục hồi, trong đó nêu rõ "toàn thể nhân dân, các nguồn lực của đất nước sẽ được huy động".

Những tổn thất do lũ lụt gây ra hiện rất lớn, với 35.500 ngôi nhà bị ảnh hưởng, 69% trong số đó bị sập hoàn toàn, OCHA cho biết. Khoảng 8.700 tòa nhà bị hư hại, 16.000ha đất nông nghiệp bị ảnh hưởng và ít nhất 140.000 người phải được giúp đỡ khẩn cấp.

KCNA cũng cho hay, đường sắt, đường bộ, hệ thống cấp điện và nhiều nhà máy ở nước này đã bị phá hủy hoặc chìm trong nước. Còn theo thông báo của Cơ quan Khí tượng thủy văn Triều Tiên, lụt lội là thảm họa thiên nhiên tàn phá ghê gớm nhất kể từ năm 1945.

Triều Tiên rất dễ bị thảm họa thiên nhiên tác động, đặc biệt là lũ lụt, do phần lớn lãnh thổ của nước này là đồi, núi, trong đó toàn đồi núi trọc vì bị khai thác tài nguyên hoặc biến thành ruộng lúa, khiến nước mưa đổ thẳng xuống dưới chân núi, đồi.

Năm 2012, ít nhất 169 người Triều Tiên thiệt mạng do bão lớn. Ngoài ra, nhiều đợt lũ lụt và hạn hán cũng khiến nước này rơi vào tình trạng mất mùa, đói kém, khiến hàng trăm người chết trong khoảng thời gian từ năm 1994 tới 1998.

  • Hoài Linh

Triều Tiên xác nhận thử nghiệm hạt nhân lần thứ 5

Triều Tiên xác nhận, nước này vừa thử nghiệm hạt nhân lần thứ 5 đồng thời tuyên bố, có khả năng lắp đầu đạn hạt nhân lên tên lửa đạn đạo.

Triều Tiên thử hạt nhân gây động đất

Phát ngôn viên chính phủ Nhật Yoshihide Suga cho biết, Tokyo khẳng định trận động đất ở Triều Tiên sáng 9/9 là do thử hạt nhân gây ra.

Chiếc máy bay Mỹ chuyên 'ngửi' hạt nhân Triều Tiên

Trước thông tin Triều Tiên có thể đã thử nghiệm một vũ khí hạt nhân sớm 9/9, Mỹ được cho là sẽ cử máy bay WC-135 Constant Phoenix đi lấy mẫu không khí để xác định sự thật.