{keywords}
 

Cơ quan trên cũng xác nhận, ca tử vong đầu tiên vì virus corona xảy ra ở ngoài tỉnh Hồ Bắc. Nạn nhân là một ông lão 80 tuổi vừa từ Vũ Hán trở về tỉnh Hà Bắc sau hai tháng ở thăm người thân ở thành phố này. Nhật báo Hà Bắc cho hay, 76 người tiếp xúc gần gũi với nạn nhân đã bị cách ly và hiện chưa có ai bị sốt.

Để đối phó với khủng hoảng, nhà chức trách Hồ Bắc đã áp đặt lệnh cấm đi lại với 8 thành phố thuộc tỉnh này, gồm cả thủ phủ Vũ Hán – tâm điểm của bệnh dịch. Vũ Hán là một trung tâm đường sắt, với nhiều tuyến đường sắt cao tốc nối với các thành phố lớn của Trung Quốc.

Các nhà ga và sân bay ở Vũ Hán hiện đều bị đóng cửa, các chuyến tàu điện ngầm, phà và dịch vụ xe buýt cũng dừng hoạt động. Các đường phố, cửa hiệu, nhà hàng ăn và các khu vực công cộng trong thành phố vốn đông đúc tại thành phố 11 triệu dân này hiện yên lặng một cách kỳ lạ.

Tại thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc, các sự kiện lớn bị hoãn vô hạn định, gồm cả các hoạt động ở chùa như truyền thống, để ngăn chặn virus lây lan. Tử Cấm Thành cũng đóng cửa vô hạn định bắt đầu từ ngày 25/1.

Nhiều ca nhiễm virus corona đã được xác nhận ở Mỹ, Nhật, Đài Loan, Hàn Quốc và Thái Lan. Singapore và Việt Nam cũng thông báo ca nhiễm bệnh đầu tiên hôm 23/1. Một loạt trường hợp nhiễm virus corona cũng được thông báo ở Hong Kong và Macao, hai lãnh thổ thuộc Trung Quốc.

Một loạt quốc gia đang giám sát chặt những hành khách đi từ Trung Quốc xem có những triệu chứng đã nhiễm virus corona hay không, vốn bao gồm sốt, ho, khó thở và viêm phổi.

Hoài Linh