Trung Quốc, nước đông dân hàng đầu thế giới, đã huỷ hàng loạt sự kiện lớn mừng năm mới để ngăn chặn virus gây viêm phổi chết người lây lan.

Tại thủ đô Bắc Kinh, các hội chùa truyền thống như Ditan và Longtan vốn thu hút hàng nghìn du khách đã phải huỷ bỏ. Theo Tân Hoa Xã, các hội chùa trên, được tổ chức hàng năm trong suốt hơn ba thập niên, sẽ không diễn ra như kế hoạch.

{keywords}
 

Người dân nước này được khuyến cáo tích cực phòng ngừa chống virus corona. Ở Vũ Hán, trung tâm bệnh dịch, mọi sự kiện thể thao tới các hoạt động đón năm mới đều bị huỷ bỏ, các chuyến tàu, chuyến bay ra và vào thành phố này cũng bị đóng băng.

Tại Macao, chính quyền tuyên bố huỷ bỏ mọi hoạt động, sự kiện dự định tiến hành dịp năm mới. Thông báo được đưa ra ngay sau khi trường hợp nhiễm virus corona thứ hai tại khu vực này được xác nhận.

{keywords}
 

Hàn Quốc, cũng đón Tết cổ truyền như Việt Nam, đã tăng cường các biện pháp phòng ngừa để chống virus corona lây lan trong dịp Tết. Bắt đầu từ sáng 24/1, cuộc di trú hàng năm bắt đầu diễn ra ở Hàn Quốc khi mọi người trở về quê nhà để đón Tết.

Khoảng 460.000 phương tiện sẽ rời thủ đô Seoul vào hôm nay (24/1) và khoảng 4,61 triệu xe cộ sẽ xuống đường trên khắp nước.

{keywords}
 

Trong thông điệp năm mới gửi tới người dân Singapore, Thủ tướng Lý Hiển Long tuyên bố, Tết 2020 diễn ra trong bối cảnh lo lắng đang bao trùm thế giới, từ lũ lụt ở Jakarta, Indonesia tới cháy rừng ở Australia, bất ổn tại Trung Đông, Hong Kong và Pháp, virus corona ở Trung Quốc.

Nhà lãnh đạo này chúc người dân Singapore đón Tết cổ truyền vui vẻ và khoẻ mạnh. Năm nay là năm đầu tiên Thủ tướng Lý Hiển Long gửi lời chúc năm mới tới người dân từ nước ngoài. Ngày 25/1, nhà lãnh đạo này mới từ Thuỵ Sĩ về nước sau khi dự Diễn đàn kinh tế thế giới ở Davos.

{keywords}
 
{keywords}
 

Tại một số quốc gia, nơi có có cộng đồng người Việt và người Hoa, các hoạt động đón Tết diễn ra tưng bừng với nhiều màn diễu hành màu sắc, bắn pháo hoa ấn tượng.

{keywords}
 

Ở Mỹ, nhiều nhà hàng, khách sạn, bảo tàng và các địa điểm khác đều đưa ra các gói khuyến mại và tổ chức những sự kiện đặc biệt nhân dịp Tết. Theo CNBC, ở Las Vegas, ngày 25/1 – mùng 1 Tết, lễ diễu hành Ngày hội mùa xuân sẽ diễn ra ở trung tâm thành phố. Tại Texas, từ 14/1 tới 8/2, khoảng 250 chiếc đèn lồng cực lớn sẽ được treo phía trên sân trượt băng ở trung tâm mua sắm Galleria Dallas nhằm chào đón Tết.

{keywords}
 

Các hoạt động mừng Tết cũng sẽ diễn ra ở một loạt thành phố, gồm một cuộc diễu hành ở khu vực West End, London (Anh) vào ngày 26/1, lễ hội Sydney từ 25/1-9/2 tại Australia….

{keywords}

Các nghệ sĩ trình diễn để đón Tết ở thành phố Kuwait, Kuwait.
{keywords}
Biểu diễn đón mừng Tết âm lịch tại thành phố Lisbon, Bồ Đào Nha

 

{keywords}
Biểu diễn đón mừng Tết âm lịch tại thành phố Lisbon, Bồ Đào Nha
{keywords}
Múa sư tử đón Tết tại Auckland, New Zealand

Hoài Linh