AP dẫn tin từ nhà chức trách Italia và Malta cho hay, vụ việc xảy ra trên vùng biển Libya hôm 27/3. Khi con tàu di chuyển theo hướng tới quốc đảo Malta và Italia, cả hai quốc gia trên đều thề sẽ không cho con tàu bị cướp trên tiến gần lãnh hải của họ.

{keywords}
Tàu El Hiblu

Bộ trưởng Nội vụ Italia Matteo Salvini cho biết, con tàu bị cướp là tàu chở dầu El Hiblu 1 của Thổ Nhĩ Kỳ và trước đó, thuỷ thủ đoàn của nó đã cứu những người di cư ở biển Địa Trung Hải. Theo quan chức này, trên tàu có khoảng 120 người di cư. Ông Salvini mô tả những gì diễn ra là “hành động ăn cướp đầu tiên trên biển với người di cư đã cướp một tàu chở hàng”.

Hiện chưa có thông tin gì về tình hình của các thuỷ thủ trên tàu El Hiblu. Các thông tin khác về vụ cướp tàu vẫn chưa rõ hoặc khó xác nhận do tàu vẫn đang trên biển.

Truyền thông Italia cho biết, những người di cư đã chiếm quyền kiểm soát tàu khi nó chỉ cách bờ biển Libya 8km. Tàu El Hiblu định đưa nhóm di cư mà họ cứu tới Libya.

Lực lượng vũ trang Malta cho biết, các quân nhân ở trong tình trạng sẵn sàng và tới đêm qua, tàu trên vẫn ở trên lãnh hải của Libya. 

Tình trạng di cư ồ ạt tới châu Âu đã giảm mạnh kể từ năm 2015 khi lục địa này tiếp nhận khoảng 1 triệu người tị nạn và di cư từ các quốc gia ở Trung Đông, châu Á và châu Phi.
 
Hoài Linh