Hàng ngàn người đã tụ tập ngoài cổng trường Đại học Amir Kabir, gần đại sứ quán trước đây của Mỹ tại Tehran, để lên án vụ bắn rơi máy bay mà chính phủ Iran đã đổ tại sai số do con người và “chủ nghĩa phiêu lưu” của Mỹ.

Trong đoạn video được đăng tải trên mạng xã hội, người biểu tình đã hô biểu ngữ yêu cầu Lãnh tụ Tối cao Ayatollah Ali Khamenei từ chức và những người đứng sau vụ bắn rơi máy bay phải bị khởi tố. 

{keywords}
 Phần đông người biểu tình là học sinh sinh viên
{keywords}
 Người biểu tình giơ biểu ngữ yêu cầu ông Khamenei từ chức

Theo hãng thông tấn FARS, một buổi lễ tưởng niệm các nạn nhân trong chuyến bay đã nhanh chóng biến thành một buổi biểu tình đầy giận dữ, sau lời thừa nhận của chính phủ Iran. Cảnh sát Iran đã phải phân tán các học sinh sinh viên đã đứng chặn các con đường chính. Trong những nạn nhân trên chuyến bay, có một số lượng lớn các học sinh, sinh viên gốc Iran đã nhập cư sang Canada.

Thái độ giận dữ của người biểu tình bắt nguồn từ việc quân đội nước này cho biết họ đã không cố ý nhắm vào chiếc máy bay. Lực lượng này đổ lỗi cho việc vận hành của radar và nỗi e ngại các hành động của Mỹ.

{keywords}
 Cuộc biểu tình bắt đầu từ một lễ cầu nguyện cho các nạn nhân trong vụ rơi máy bay
{keywords}
 Ảnh của một nạn nhân xấu số trong lễ tưởng niệm

Chỉ huy Không quân của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran Amir-Ali Hajizadeh cho biết ông đã yêu cầu hoãn tất cả các chuyến bay thương mại tại Iran cho đến khi căng thẳng dịu xuống, song chính phủ và các cơ quan hàng không đã chọn cách không làm theo. Ông Hajizedeh cho biết một người vận hành hệ thống phòng không đã tưởng nhầm chiếc máy bay là một tên lửa hành trình. Người này đã không liên lạc được với bộ chỉ huy phòng không trung tâm để xác nhận phỏng đoán này, và đã chỉ có 10 giây để quyết định có bắn hạ nó hay không.

Ông Hajizadeh nhận trách nhiệm trong vụ việc, cho biết khi mọi thứ trở nên rõ ràng, ông đã ước gì mình là người đã chết.

Anh Thư