Kết luận trên được đưa ra trong một cuộc thăm dò mới của ABC News/Ipsos thực hiện. Tuy nhiên, thăm dò cho thấy có nhiều dấu hiệu cảnh báo về một số lĩnh vực khác trong chương trình nghị sự của ông Biden.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Joe Biden được đánh giá cao về cách thức ứng phó với đại dịch Covid-19. Ảnh: AP

Theo kết quả khảo sát, 72% những người được hỏi nói họ ủng cách thức Tổng thống Biden xử lý đại dịch Covid-19, cao hơn đáng kể so với tỷ lệ 68% đã nói như vậy vào đầu tháng 2, ngay trước khi Quốc hội thông qua gói cứu trợ 1.900 tỷ USD. Chỉ 28% không tán thành.

Một tỷ lệ lớn cũng ủng hộ cách chủ nhân Nhà Trắng phân phối vắc-xin Covid-19, với cứ 4 người thì có 3 ý kiến tán thành.

Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), đến nay  hơn 1/3 dân số trưởng thành của nước này (35%) đã nhận được ít nhất một liều vắc-xin.

Hôm 25/3, Tổng thống Biden đã mở đầu cuộc họp báo chính thức đầu tiên của ông trên cương vị Tổng thống bằng cam kết tăng gấp đôi mục tiêu ban đầu về vắc-xin, lên tới 200 triệu liều khi kết thúc 100 ngày đầu tiên nắm quyền.  

Cũng theo thăm dò, đa số người Mỹ (60%) tán thành cách ông Biden điều hành chỉnh đốn nền kinh tế vốn đang bị dịch bệnh cản trở, trong khi cứ 10 người thì 4 người không tán thành.  

Tham gia khảo sát, những người Dân củ dành sự ủng hộ áp đảo cho cách thức ông Biden giải quyết cuộc khủng hoảng y tế công (96%), cung cấp vắc xin (92%) và phản ứng kinh tế (89%). Phần lớn các cá nhân độc lập cũng ủng hộ Tổng thống Mỹ trên cả ba lĩnh vực này, ở mức 74%, 77% và 63% lần lượt.

Đáng chú ý, đa số thành viên Cộng hòa (53%) cũng đồng tình với cách thức ông Biden xử lý phân phối vắc-xin. Tuy nhiên, chưa đến một nửa số người tham gia khảo sát đánh giá tích cực ứng phó tổng thể của nhà lãnh đạo Mỹ trước đại dịch (44%) và khả năng lãnh đạo của ông đối với nền kinh tế (23%).  

Trong khi đó, ông Biden phải đối mặt với nhiều phép thử sớm trong 2 tháng đầu tiên nắm quyền, chẳng hạn bạo lực súng đạn và làn sóng di cư vượt biên giới Mexico – Mỹ khiến ít nhất 18.000 trẻ nhỏ bị giữ ở Mỹ mà không có người đi cùng.

Khoảng 57% số người được hỏi không ủng hộ cách ông tiếp cận với cả hai vấn đề này, trong khi chỉ 4/10 người Mỹ có quan điểm ngược lại. Đa số coi tình hình ở biên giới là một cuộc khủng hoảng, và 42% khác tin đó là một vấn đề nghiêm trọng chứ chưa đến mức khủng hoảng.  

Nhập cư là phân cực nhất trong loạt vấn đề được nêu trong cuộc thăm dò, với đa số thành viên Cộng hòa (89%) và cá nhân độc lập (54%) không ủng hộ ông Biden, và 1/3 thành viên Dân chủ cũng nói như vậy.  

Tương tự, cách xử lý bạo lực súng đạn của Tổng thống Mỹ thứ 46 không nhận được sự đồng tình từ 86% thành viên Cộng hòa, 56% cá nhân độc lập và 37% thành viên Dân chủ.

Tổng thống Biden đã nhiều lần nhấn mạnh mong muốn đoàn kết nước Mỹ sau bốn năm chia rẽ dưới thời chính quyền ông Donald Trump, nhưng cho đến nay ông đạt được rất ít tiến bộ. Trong khi 30% người Mỹ nghĩ rằng Biden đang làm cho đất nước đoàn kết hơn, tỷ lệ tương tự nghĩ ông đang khiến đất nước trở nên chia rẽ hơn.  

Thanh Hảo

Ông Biden mời các lãnh đạo thế giới dự thượng đỉnh khí hậu

Ông Biden mời các lãnh đạo thế giới dự thượng đỉnh khí hậu

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã mời 40 lãnh đạo thế giới, bao gồm cả người đồng cấp Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự hội nghị thượng đỉnh khí hậu toàn cầu vào tháng 4.

Ông Trump tố báo chí ưu ái Tổng thống Biden

Ông Trump tố báo chí ưu ái Tổng thống Biden

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng, giới truyền thông đã quá ưu ái khi chỉ hỏi người kế nhiệm ông - Joe Biden những câu "nhẹ nhàng" trong buổi họp báo đầu tiên kể từ khi nhậm chức.