{keywords}
Người Mỹ hoài nghi về chỉ dẫn bỏ khẩu trang. Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters, một số người bối rối và thận trọng trong khi những người hiếm khi đeo khẩu trang lại hoài nghi về lời khuyên của Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa bệnh dịch (CDC).

Hôm 13/5, CDC cho hay, những ai đã tiêm vắc-xin đầy đủ không cần đeo khẩu trang ở ngoài trời và có thể hầu như không đeo ở những nơi trong nhà. Hướng dẫn không đeo khẩu trang không áp dụng cho các trường hợp như trong tù hay trên phương tiện giao thông công cộng.

CDC cho biết, các hướng dẫn mới cập nhật sẽ cho phép cuộc sống trở lại bình thường và hy vọng nó sẽ thúc đẩy nhiều người hơn nữa tiêm vắc-xin chống lại bệnh dịch đã giết chết hơn nửa triệu người Mỹ.

“Tôi lo lắng về điều đó”, Allison Douma, 24 tuổi, vẫn đeo khẩu trang khi dẫn chó đi dạo ở ngoài trời tại Washington D.C cho biết. Cô gái này đã được tiêm phòng đầy đủ vào tháng trước.

“Tôi chỉ cảm thấy không an toàn vì tỷ lệ tiêm chủng đang giảm xuống và tôi lo lắng về các đột biến”, Douma nói về các biến thể dễ lây lan hơn đang phổ biến ở khắp nơi.

Cách Washington D.C hơn 2.575km, ở Lubbock, Texas, nơi Thống đốc Greg Abbott đã dỡ bỏ quy định phải đeo khẩu trang từ tháng 3, nhiều người nhún vai trước các hướng dẫn của CDC.

“Tôi cho rằng khẩu trang không thể ngăn chặn virus như các phương tiện truyền thông tin tưởng. Ban đầu, mọi người thậm chí còn đeo không đúng cách”, Riker Beauchamp, 20 tuổi, một nhân viên tại cửa hàng pizza ở Lubbock nói.

Beauchamp, vẫn chưa tiêm vắc-xin. Anh cho biết mình đeo khẩu trang nếu ông chủ yêu cầu, song tại đây, ông chủ không quan tâm. Beauchamp cáo buộc những người theo chủ nghĩa tự do sợ hãi thay đổi liên quan tới việc cần đeo khẩu trang.

Tại nhiều khu vực ở Mỹ, nhiều người đã không đeo khẩu trang suốt nhiều tháng. Một cuộc khảo sát do Trung tâm nghiên cứu Kinh tế và Xã hội Dornsife của Đại học Nam California tiến hành hồi tháng 1 cho thấy, ngay cả trong thời kỳ cao điểm về lây nhiễm Covid-19, một nửa số người Mỹ vẫn không đeo khẩu trang khi hoà vào đám đông.

Hiện Mỹ ngày càng có nhiều bang nới lỏng các quy định về khẩu trang và các hạn chế khác khi số ca nhiễm Covid-19 giảm.

Tại thành phố New York, Maggie Cantrick, 39 tuổi, làm việc tại một trung tâm nghệ thuật cho biết, cô chưa sẵn sàng bỏ khẩu trang ở những nơi như cửa hàng tạp hoá. “Tôi đã được tiêm phòng đầy đủ. Tôi có thể cởi khẩu trang? Thật điên rồ”.

Chuỗi siêu thị Kroger Co của Mỹ cho biết, họ sẽ tiếp tục yêu cầu khách hàng đeo khẩu trang trong khi xem xét các chỉ dẫn mới của CDC.

Hoài Linh

Mỹ đạt tiến bộ đáng kinh ngạc, người dân được phép bỏ khẩu trang

Mỹ đạt tiến bộ đáng kinh ngạc, người dân được phép bỏ khẩu trang

Những người Mỹ đã tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 đầy đủ có thể tham gia một cách an toàn các hoạt động ngoài trời mà không cần đeo khẩu trang.

Vũ khí chống Covid-19 của giới trẻ Ấn Độ

Vũ khí chống Covid-19 của giới trẻ Ấn Độ

Trong trang phục bảo hộ màu xanh lam, Jitender Singh Shunty xịt chất khử trùng lên các thi thể tại khu hỏa táng Seemapuri ở đông bắc Delhi.