Quan chức Đức đã phải đưa ra cảnh báo về thái độ công kích từ người dân địa phương đối với những vị khách đến từ Pháp ở thị trấn Gersheim, nằm ở biên giới Đức - Pháp. Người dân Gersheim đã sống bên cạnh những người láng giềng Pháp trong hơn hai thập kỷ qua, thường xuyên qua lại biên giới.

Kể từ giữa tháng 3, biên giới này đã trở nên hiện hữu hơn bao giờ hết, khi Đức khép mình lại và đóng cửa khỏi các nước láng giềng trong nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của Covid-19. Ngoại lệ chỉ được trao cho việc giao hàng hóa và những người sống ở nước ngoài nhưng có công việc hàng ngày tại Đức.

Tuy nhiên, có vẻ như những người qua lại không còn được chào đón ở Gersheim nữa. Những lo ngại về sức khỏe đã nhanh chóng vượt lên trên hết, khi người dân thị trấn nghe tin khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi virus tại Pháp chính là vùng hàng xóm kế bên. Vùng Grand Est của Pháp đã ghi nhận hơn 2.000 ca tử vong do dịch bệnh, trong khi bang láng giềng Saarland của Đức chỉ có hơn 40 trường hợp tử vong.

{keywords}
Cảnh sát Đức kiểm tra xe tại biên giới với Pháp

Mọi thứ đã trở nên tồi tệ đến mức Thị trưởng Gersheim Michael Clivot đã buộc phải quay một thông điệp bằng video hôm 9/4, nhằm khuyến cáo người dân nên bình tĩnh và tỉnh táo. Ông nói với trang web T-Online rằng, “những người bạn Pháp của chúng tôi” đã bị xúc phạm khi đi trên đường, trong siêu thị và hiệu thuốc. Một số người thậm chí còn bị nhổ nước bọt và ném trứng vào người, hay bị yêu cầu về nước.

Lãnh sự Pháp tại bang Saarland, bà Catherine Robinet, xác nhận rằng đã có sự bùng phát thái độ công kích đối với người dân nước mình, cho biết “bầu không khí tại một số khu vực gần biên giới đang căng thẳng”. Ngay cả một số nhân viên người Pháp lâu năm của các công ty Đức cũng đã bị quấy rối tại nơi làm việc của họ, bà cho biết.

Song, ông Clivot không chỉ trách người dân tại Gersheim về những gì đang xảy ra, mà ông còn chỉ trích chính phủ liên bang tại Berlin. Thị trưởng này khẳng định rằng, việc đóng cửa biên giới là một sai lầm, khi mà “những gì chúng ta cần là hành động chung với Pháp”.

Bộ trưởng Kinh tế bang Saarland Anke Rehlinger cũng có cùng quan điểm với ông Clivot, khi viết trên Twitter rằng “trái tim của chúng ta đang rỉ máu vì biên giới với Pháp và Luxembourg bị đóng cửa”.

Chính phủ Đức đã lên tiếng xin lỗi Pháp về hành động của các công dân nước này. Ngoại trưởng Đức Heiko Maas viết trên Twitter rằng “virus corona không biết gì về quốc tịch. Phẩm giá của con người cũng vậy”. Hành động của những người bị Covid-19 làm cho hoảng loạn và đã xúc phạm những vị khách đến từ Pháp là “hoàn toàn không thể chấp nhận được”, ông Maas viết. Ông cho hay, “chúng ta đang ở trên cùng một con thuyền”.

Anh Thư