Đoạn video Julian Assange bị khiêng ra khỏi Đại sứ quán Ecuador vào 10h sáng ngày 11/4 cho thấy, người đàn ông 47 tuổi này đầu tóc bù xù, râu ria rậm rạp.

{keywords}
Người sáng lập WikiLeaks già đi trông thấy sau 7 năm ẩn náu. (Ảnh: Daily Mail)

"Giống như nhiều người, tôi đã lần đầu xem đoạn video về vụ bắt giữ trên Twitter. Tôi đã sốc khi nhìn thấy Julian già đi nhanh chóng như thế nào... Ông ta trông tuyệt vọng và bị dồn vào chân tường. Ông ta không còn là một nhà hoạt động tự tin, táo bạo và thường khôn ngoan như tôi từng biết", nhà báo Atika Shubert của CNN nhận định.

{keywords}
Assange thời còn phong độ. (Ảnh: Daily Mail)

Assange, lớn lên tại Melbourne (Australia) và trở thành một tin tặc trong suốt những năm 1990. Tên tuổi của ông ta đã được chú ý vào thời điểm đó khi trang web của ông ta tiết lộ một đoạn video có tiêu đề "Vụ giết người ngoài dự kiến" (Collateral Murder).

Đoạn clip cho thấy một trực thăng Apache của Mỹ tại Baghdad đã bắn liên tiếp vào một nhóm đàn ông, bao gồm một nhiếp ảnh gia và tài xế của Reuters, khiến 12 người thiệt mạng.

WikiLeaks được Assange dựng lên khi đã giã từ nghiệp tin tặc. Năm 2010, ông ta đã cung cấp cho ba tờ báo lớn New York Times (Mỹ), Guardian (Anh), Der Spiegel (Đức) một loạt tài liệu mật của quân đội Mỹ về chiến tranh Afghanistan và Iraq. Sau vụ rò rỉ này, chính phủ Mỹ đã mở một cuộc điều tra hình sự đối với WikiLeaks và yêu cầu các quốc gia đồng minh hỗ trợ.

{keywords}
Người sáng lập WikiLeaks bị bắt. (Ảnh: Ruptly)

Tháng 8/2018, nhà sáng lập WikiLeaks được mời tới Stockholm, Thụy Điển. Tại đây ông ta đã bị tố xâm hại tình dục một phụ nữ.

Tháng 11/2010, Thụy Điển đã ban hành lệnh bắt giữ quốc tế đối với Assange. Ông đã bị thẩm vấn ở Thụy Điển nhiều tháng trước về các cáo buộc tấn công tình dục và cưỡng hiếp. Assange phủ nhận các cáo buộc và nói rằng, mình sẽ bị dẫn độ từ Thụy Điển sang Mỹ vì vai trò của ông trong việc xuất bản các tài liệu bí mật của Mỹ.

Assange đã đầu hàng cảnh sát Anh vào ngày 7/12/2010, nhưng được tại ngoại trong vòng 10 ngày. Trong thời gian tại ngoại, ông đã trốn vào Đại sứ quán Ecuador và xin tị nạn chính trị.

Sầm Hoa