Hãng tin CNN dẫn nguồn cảnh sát London cho hay, các nhân viên của họ đã vào bên trong Đại sứ quán Ecuador, nơi ông Julian Assange trốn tránh trong suốt 7 năm qua, để bắt giữ ông này.  

{keywords}
Nhà sáng lập Wikileaks bị khiêng ra khỏi Đại sứ quán Ecuador ở London. Ảnh: RT.

Trong khi đó, theo Reuters, cảnh sát Anh đã được mời vào Đại sứ quán Ecuador ở London để bắt giữ Julian Assange, sau khi chính phủ Ecuador hủy quyền tị nạn của nhà sáng lập WikiLeaks. 

Tổng thống Ecuador Lenin Moreno cho hay, chính phủ nước này hủy tư cách tị nạn ngoại giao của Assange vì nhà sáng lập WikiLeaks nhiều lần vi phạm các công ước quốc tế. Tuy nhiên, ông không nói cụ thể những vi phạm của ông Assange bao gồm những gì. 

Người sáng lập WikiLeaks bị cáo buộc xâm hại tình dục một phụ nữ ở Thụy Điển. Trong thời gian xin tòa án ở London cho tại ngoại, ông đã trốn vào Đại sứ quán Ecuador và xin tị nạn chính trị. Ông khẳng định nếu bị dẫn độ về Thụy Điển, nước này sẽ dàn xếp để ông bị Mỹ bắt giữ và chịu thêm những cáo buộc về làm lộ bí mật an ninh Mỹ.

Mỹ cáo buộc trang WikiLeaks do Assange điều hành từ năm 2010 đã thu thập và công bố các tài liệu mật về cuộc chiến tại Iraq và Afghanistan cùng nhiều bí mật ngoại giao, khiến hình ảnh của Mỹ bị tổn hại. WikiLeaks từng trở thành điểm nóng thời sự quốc tế khi công bố hàng trăm nghìn bức điện ngoại giao của Mỹ.

Assange hiện bị giam giữ tại đồn cảnh sát trung tâm London, cảnh sát hay. Theo nhà chức trách Anh, Assange sẽ phải ra trình diện trước tòa Westminster ở London ngay khi có thể. 

Dương Lâm