Sáng hôm 25/10, ông Lee bước ra khỏi chiếc xe van trước rất nhiều phóng viên, và đưa ra một bình luận ngắn nhưng không trả lời các câu hỏi về cáo buộc ông đã hối lộ để gây ảnh hưởng lên cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye.

“Tôi rất xin lỗi vì đã khiến rất nhiều người lo lắng”, ông Lee nói với vẻ mặt tư lự, cúi đầu và bước vào Toà án Cấp cao Seoul, trong lúc những người biểu tình chống Samsung la lối chế nhạo.

{keywords}
Ông Jay Y. Lee có mặt tại Toà án Cấp cao Seoul sáng hôm 25/10

Hồi tháng 8, Toà án Tối cao Hàn Quốc đã đảo ngược một phần trong bản án hối lộ mà toà án phúc thẩm đưa ra đối với người đứng đầu không chính thức của Samsung, người đã bị kết án hai năm rưỡi tù treo vì đã tìm kiếm sự thiên vị từ Cựu Tổng thống Park.

Toà án Tối cao cho rằng diễn giải của Toà án Cấp cao Seoul về những hành vi cấu thành tội hối lộ từ Samsung đến bà Park là quá hạn hẹp.

Bản án đối với ông Lee xoay quanh câu hỏi liệu ba con ngựa được Tập đoàn Samsung tặng cho bà Park có được xem là quà hối lộ với mục đích có được sự ưu ái của bà trong kế hoạch kế nhiệm của tập đoàn này hay không. Các con ngựa đã được tặng cho con gái của bạn thân bà Park, cô Choi Seo-won, là một vận động viên cưỡi ngựa chuyên nghiệp.

Toà án Tối cao cho rằng toà án phúc thẩm đã mắc lỗi khi không nhận ra các con ngựa này là quà hối lộ được Samsung gửi tặng để được thiên vị, làm tăng khả năng ông Lee sẽ phải quay lại ngồi tù.

Ông Lee, phó chủ tịch của công ty đứng đầu tập đoàn – Samsung Electronics Co., đã thụ án một năm tù giam nhưng sau đó đã được thả tự do vào năm ngoái, sau khi toà án phúc thẩm giảm mức án 5 năm tù do toà án cấp dưới đưa ra xuống còn 2 năm rưỡi và cho ông Lee hưởng án treo.

Anh Thư