{keywords}
Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters, dự luật được gửi lên Thượng viện và tối nay (3/12) là hạn chót để nó được thông qua hoặc Chính phủ Mỹ sẽ phải đóng cửa một phần.

Hiện vẫn chưa rõ liệu Thượng viện có thể thông qua dự luật trước hạn chót không, vì một nhóm nhỏ thượng nghị sĩ Cộng hòa cứng rắn đã đe dọa sẽ giữ nguyên dự luật mà không có sửa đổi nhằm hủy bỏ quy định về việc người lao động phải tiêm phòng của Tổng thống Joe Biden.

Nếu dự luật không được thông qua, hàng trăm nghìn nhân viên liên bang có thể bị nghỉ việc. Ngoài ra, việc chính phủ Mỹ phải đóng cửa một phần sẽ tạo ra tình cảnh bối rối về chính trị cho cả hai đảng, đặc biệt là đảng Dân chủ. Đảng Dân chủ hiện nắm 50 ghế trong 100 ghế tại Thượng viện, Phó Tổng thống Kamala Harris là người có thể đưa ra lá phiếu quyết định phá vỡ sự cân bằng.

Lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện Mitch McConnell hôm qua (2/12) tái khẳng định sẽ không có chuyện chính phủ phải đóng cửa.

Dự luật chi tiêu tạm thời sẽ duy trì việc cấp ngân sách cho các hoạt động của chính phủ trong thời đại dịch Covid-19 giữa lúc có nhiều lo ngại về số ca nhiễm tăng và sự xuất hiện của biến thể Omicron tại Mỹ. Dự luật cần được thông qua vì Quốc hội Mỹ chưa thông qua 12 dự luật tài trợ cho các hoạt động của chính phủ trong năm tài chính bắt đầu từ 1/10.

Gia Hân

Ông Trump ký dự luật chi tiêu, cứu chính phủ khỏi đóng cửa

Ông Trump ký dự luật chi tiêu, cứu chính phủ khỏi đóng cửa

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã phê chuẩn một dự luật chi tiêu tạm thời thành luật để tránh cho chính phủ phải đóng cửa.